Ra Mắt Sách

Xin nhi huynh coi qua rough draft lam on cho them gia vi de bai nong nan, ten mot so nguoi ngoai quoc nhu Ukraine tham dinh ve dong nhac LVK, em quen roi.
Anh Truyet cho them info moi ve VN dum nhe.
Cam on 2 anh,
VHLA
 
Ngày Thứ Bảy Cuối Tuần, Đi Đâu?
 
Bạn tôi, chị Yvonne Lê Hà gọi điện thoại thăm tôi, đã lâu lắm rồi chúng tôi lạc nhau, khi tìm ra nhau sẽ vồn vã của tình bạn cố tri, chị hỏi thứ bảy này đi đâu, tôi bảo đi Orange County gặp hai ông yêu chữ nghĩa là Mai Thanh Truyết và Lê Văn Khoa, hai nhân sĩ của cộng đồng. Cả hai tình cờ ra mắt hay thảo luận về những tác phẩm sách vở. Mai Thanh Truyết bàn về "Những Vấn Đề Môi Trường Việt Nam", và Lê Văn Khoa với buổi Tâm Tình Với Lê Văn Khoa, một loại họp nhau để chuyện trò cởi mở, tâm tình thân mật kiểu townhall meeting như người Huê Kỳ, qua tác phẩm "Lê Văn Khoa, Một Người Việt Nam" do Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ thực hiện. Tham dự viên có thể đặt bất cứ câu hỏi nào về Lê Văn Khoa, mà trước đấy TS Nguyễn Thanh Liêm, một nhân sĩ nặng ký trong cộng đồng sẽ cho biết lý do nào tác phẩm chào đời. Riêng buổi tối sẽ có buổi âm nhạc nhẹ bay bỗng không gian làm thư giãn tâm hồn quý tham dữ viên, nhạc do dàn nhạc giao hưởng VAP (Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ) của GS Nguyễn Khánh Hồng đảm trách phần trình tấu.
 
Một buổi chiều hôm nọ ký giả Kiều Mỹ Duyên có nhắc tôi viết đôi đòng cho hai buổi sách vở và âm nhạc này, vì tôi nhờ chị thông báo tin tức on air vào sáng thứ 7, ngày 19 tháng 2, 2011, chiều từ 2PM đến 4PM là ra mắt sách của TS Mai Thanh Truyết, chiều và tối cùng ngày cùng nơi tổ chức là Phòng Sinh Hoạt Lê Đình Điểu của nhật báo Người Việt, là buổi nhạc thính phòng và tâm tình với GS Lê Văn Khoa, theo nội dung thì nếu buổi trưa những ai có những ưu tư, những thắc mắc về hóa chất độc hại trong thức ăn, thức uống, dược phẩm,.... hay về vấn đề môi sinh đáng quan tâm cho cuộc sống tại bất cứ nơi đâu, nhất là tại quê hương của chúng ta. Rồi đến chiều tối, nếu ai có thắc mắc, những hiếu kỳ muốn biết về nghệ thuật sáng tạo nhiếp ảnh cho đến cuộc đời Lê Văn Khoa, nhất là khía cạnh sở trường của ông là nhạc cổ điển, nhạc thính phòng (chamber music, musique de chambre), hay trong khía cạnh nào đó mà ông nhạc sĩ Minh Tuấn ở San Diego có nhận xét là "Lê Văn Khoa nổi danh nhờ nhạc không LỜI", không hiểu chữ HOA kia nói lên điều chi; Bởi vì cái giấc mơ ôm ấp cả cuộc đời của Lê Văn Khoa là làm sao giới thiệu những dòng nhạc tình tự quê hương Việt Nam đáng yêu của chúng ta ra cộng đồng âm nhạc Tây Phương qua những làn điệu, những nốt luyến láy đặc thù, những bản hòa âm, hợp âm để những dàn nhạc giao hưởng các nơi có thể nhận diện trình tấu được; Viết phối âm cho hàng trăm nhạc cụ khác nhau hẳn rằng lắm nhiêu khê, không đơn giản, nó cần sự cảm nhận của thính nhĩ hài hòa âm thanh, cần tài năng thiên khiếu, và cần kinh nghiệm về âm nhạc, theo ý người biên bài thì vị nhạc sĩ Lê phù thủy đều hội đủ cả.
 
Tôi ngẫm nghĩ khi những dàn nhạc giao hưởng của các nơi như Mỹ, Úc hay Ukraine đã thành công trình bày những bài dân ca, mà nhiều người chúng ta xét ra quá quen thuộc đến độ xem như quá tầm thường như Lý Ngựa Ô, Lý Chim Quyên, Lý Con Sáo, Trống Cơm, Xe Chỉ Luồn Kim,... và nhiều nhiều nữa. Những nhạc phẩm đánh động sự hiếu kỳ cũng như sự khai mở tâm hồn khách ngoại quốc khi thưởng ngoạn âm nhạc mang hồn Việt Nam, vì cái hay cái đẹp của sắc màu quê hương Việt Nam, qua tài nghệ âm nhạc của vị Lê phù thủy đề cập trong bài này, những tình tự dân tộc quê hương, mà tôi muốn nhắn với quý thính giả của chương trình "Cờ Bay trên thành phố quê hương" trên sóng FM106.3 vào dịp cuối tuần, quý vị ơi, huhuhu... xin đừng bỏ quên, hãy tiếp tay nối tiếp những điều hay năm khi mười thuở mới trùng hợp này, rất hãn hữu của dịp: Ngày Thứ Bảy Cuối Tuần, Đi Đâu?

Nếu quê hương Việt Nam dấu yêu muôn thuở có bị một thiểu số cầm quyền ích kỷ tham lam, bất xứng bất tài hiếp đáp, hất hủi những giá trị truyền thống của con người, những giá trị cần thiết về sức khỏe, những giá trị cần thiết về môi sinh,... cho đến giá trị thiêng liêng cao quý vì hồn âm nhạc quê hương, văn hóa ngàn năm Việt Nam, những giá trị mà chúng ta và con cháu ôm ấp trong kiêu hãnh, tại hải ngoại xin góp một bàn tay với những vị có lòng vì hai chữ Việt Nam, những thức giả như Mai Thanh Truyết, như Lê Văn Khoa, hãy cho thấy rằng hai ông sẽ không cô đơn trong những hoài bão vì tình người, vì quê hương và vì dân tộc Việt Nam. Xin hãy đến với TS Mai Thanh Truyết và GS Lê Văn Khoa. và Ngày Thứ Bảy Cuối Tuần, Đi Đâu?
 
Địa điểm: PSH Lê Đình Điểu (báo Người Việt), số 14771-14772 Moran Street, Westminster, CA 92683.
 
Việt Hải Los Angeles

//////////////////////////////////////////////////