Báo Người Việt tường trình

TS Mai Thanh Truyết và Những Vấn Ðề Môi Trường Việt Nam
Saturday, February 19, 2011


Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER (NV) - Vào chiều Thứ Bẩy, 19 tháng 2, tại hội trường nhật báo Người Việt, Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết đã tổ chức cuộc ra mắt tác phẩm "Những Vấn Ðề Môi Trường VN."

Cô Yvonne (trái) đang đọc sơ cuốn sách "Những Vấn Ðề Môi trường VN" sau khi mua lúc vào cửa.

"Những Vấn Ðề Môi Trường VN" là tác phẩm thứ 5 của ông tại hải ngoại và là tác phẩm thứ ba ông viết về vấn đề môi sinh, môi trường VN, một vấn đề khá nghiêm trọng đối với nhân loại đặc biệt là đối với con người VN hiện tại trong cơn mơ hoảng làm con Rồng Kinh Tế của nhà đương quyền CSVN.

Giới thiệu về cuốn sách này trong buổi ra mắt sách, nhà văn Phạm Phú Minh đã nhấn mạnh: "Ðây là lần đầu một nhà khoa học VN đã đặt vấn đề sống còn của dân tộc VN."

Cũng trong buổi ra mắt sách này, Luật Sư Nguyễn Hoàng Duyên, một thành viên của tổ chức Mặt Trận Dân Tộc Tiến Bộ, tiền thân của Cao Trào Nhân Bản, đã giới thiệu về tác giả, một đồng sự trong các Ðại Học Sư Phạm Saigon và Ðại Học Cao Ðài từ năm 1973. Theo Luật Sư Duyên thì tác giả Mai Thanh Truyết là một nhà trí thức có tâm hồn yêu nước thiết tha, đã về nước dấn thân vào lúc đất nước đang trong cơn đại loạn. Chính vì lòng yêu nước thiết tha này mà sau năm 1975, nhà cầm quyền CSVN đã không để cho ông được tiếp tục dạy học.

Ra đến hải ngoại, ông lại đem hết tâm sức nghiên cứu về môi trường VN, đưa ra những vấn đề nguy hại cảnh báo cho mọi người biết sự nguy hại không chỉ cho hiện tại mà ảnh hưởng lâu dài đến nhiều thế hệ người Việt nối tiếp. Luật Sư Duyên cho rằng: "Việc Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết đang làm là thể nhiệm cái trách nhiệm của người được hưởng trong hiện tại đối với những người sẽ đến trong tương lai."

Nhà văn Phạm Phú Minh cũng đã sơ lược lại nội dung cuốn sách mà tác giả đề cập đến rất nhiều vấn đề môi sinh ở VN với dầy công nghiên cứu sưu tầm. Ba nguồn ô nhiễm chính mà người dân VN đang phải chịu đựng và nhiều thế hệ sau còn phải chịu đựng là sự phế thải của các nhà máy công kỹ nghệ suốt từ Bắc vào Nam đã thải ra trên mặt đất cho đến không khí và các dòng sông nay đã đậm đặc những độc hại trong tiến trình công nghiệp phát triển vội vã để mau chóng làm một nước được coi là phát triển. Ngoài ra tác giả còn đi sâu vào những vấn đề khác trong thực phẩm Việt Nam.

Theo nhà văn Phạm Phú Minh thì "vấn đế nào tác giả đưa ra cũng đầy đủ minh chứng thuyết phục người đọc tiếp cận thực tế."

Vẫn theo nhà văn Phạm Phú Minh thì để giải quyết được những hiểm nguy này của nhân loại, không riêng cho Việt Nam, tác giả Mai Thanh Truyết chủ trương rằng nhân loại nên quay về với thiên nhiên, dựa vào thiên nhiên để có những phương pháp thích nghi. Tác giả cho rằng con người đã khai thác trái đất quá mức do lòng tham của mình làm cho trái đất kiệt quệ. Văn minh vật chất đã gây thương tích cho Mẹ Trái Ðất.

Quang cảnh buổi ra mắt sách của TS mai Thanh Truyết lúc nhà văn Phạm Phú Minh giới thiệu về tác phẩm.

Nhà văn Phạm Phú Minh kết luận: "Ðây là một cuốn sách soi sáng cho những kẻ trách nhiệm và nhắc nhở đến đạo lý của con người."

Sau những lời giới thiệu tác giả và tác phẩm của Luật Sư Nguyễn Hoàng Duyên và nhà văn Phạm Phú Minh, ông Ðinh Quang Anh Thái trong ban tổ chức đã mời một số người tham dự phát biểu ý kiến, cùng thảo luận với tác giả.

Trong dịp này, cô Yvonne, một trong số ít ỏi phụ nữ có mặt cho phóng viên Người Việt biết: "Dù sống ở hải ngoại vấn đề môi trường đã được bảo vệ, nhưng là người Việt khi nhìn về trong nước thấy môi trường sống của dân mình bị độc hại, không khỏi không lo lắng vì đó là bà con thân nhân, rồi con cháu mình mai này. Tiến Sĩ Truyết là một người xung phong lên tiếng về sự nguy cấp này để mong cấp báo cho đồng bào mình ở trong và ngoài nước, đồng thời đòi hỏi nhà cầm quyền phải có trách nhiệm."

Bác Sĩ Phạm Gia Cổn, một trong những võ sư đang có những lớp dưỡng sinh cho đồng hương tập dượt bảo vệ sức khỏe bày tỏ: "Không chỉ riêng tôi mà nhiều người đã theo dõi vấn đề môi trường ở VN. Sở dĩ được nhiều người quan tâm vì nó liên hệ đến sức khỏe của mọi người không chỉ trong thế hệ này. Tiến Sĩ Truyết đã làm một công việc rất bổ ích. Nó không chỉ giúp cho người dân trong và ngoài nước về một hiểm họa mà người dân Việt đang phải chịu mà cuốn sách lại như một lời đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải có trách nhiệm. Nhưng như chúng ta đã biết, cộng đồng chúng ta đã nhiều lần lên tiếng về nhiều vấn đề đối với CSVN nhưng vấn đề là CSVN có quan tâm hay không, có đủ khả năng hay không cũng như họ có muốn làm hay không. Tuy nhiên, cuốn sách rất có ích vì một khi người dân hiểu được vấn đề hiểu được sự an nguy cho mình, tất phải tìm cách sống sao cho thích hợp và biết phải tranh đấu đòi hỏi những người có trách nhiệm."

 

//////////////////////////////////////////////////