Rác Việt Nam

Tin tức cập nhựt về Khu Liên Hợp Đa Phước
 
Ngay sau khi hô hào rầm rộ về Khu Đa Phước giữa Lê Thanh Hải (Chủ tịch UBNG Tp HCM) và Ông David Dương ...là từ nay thành phố sẽ giải quyết toàn bộ vấn đề rác thải cho thành phố...
 
Tình trang hiện tại là, đã nhiều lần trong vòng 6 tháng trở lại đây (hiện tại là tháng 10,2009), dân chúng sống dọc theo hai bên đường dẫn vào bãi rác, vì không chịu nỗi mùi hôi của rác đã đồng loạt ngăn chặn hàng ngàn chuyến xe chở rác đi vào bãi. Cho đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.
 
Mặc dù có bao nhiều lời hứa nào là có nhà máy phân loại rác, biến rác thành phân hữu cơ để xuất cảng, tái chế bao bì nylon, thiết lập nhà máy xử lý nước thải, cũng như xây dựng bãi rác với kỹ thuật hiện đại (hơn cả Hoa Kỳ?)...bằng một lớp nylon trãi lên mặt của bãi rác!, Ông David Dương, người được cs Việt Nam tuyên dương là người Việt yêu nước năm 2006, chỉ làm vừa lòng Ông Chủ tịch UBND lúc ban đầu mà thôi qua những buổi tiệc tùng hả hê và những trao đổi "dưới bàn"....
 
Hiện tại, Bô Kế hoạch và Đầu Tư cs đã nhiều lần bác bỏ dự án bãi rác Đa Phước. Trong báo cáo số 5829 ngày 12/8/2009 của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố HCM thì tổng số mức đầu tư là 426 triệu Mỹ kim để có thể  có đơn giá xử lý là 16,4 Mỹ kim/tấn rác (tại Hoa kỳ, chi phí xử lý 1 tấn rác trung bình là 5 Mỹ kim) chứ không phải như giá dự tính ban đầu là 90 triệu. Như vậy là có sự nhập nhằng về tính toán...và dĩ nhiên...dự án sẽ không bao giờ hoàn tất mặc dù bãi rác đã hoạt động từ 4 năm qua mà nước rỉ vẩn được chuyên chở qua hồ chứa nước rỉ ở bãi rác Đông Thạnh, một nơi đã tiêu tốn hơn 32 triệu Mỹ kim để xây dựng nhà máy xử lý vào năm 2002, nhưng chỉ hoạt động chưa đầy một tháng? (sẽ post vấn đề của Bãi rác Đông Thạnh trong vài ngày tới).
 
Câu hỏi được đặt ra là tại sao có nhiều phản đối trong quy trình kỹ thuật và tiến độ thi công từ 4 năm qua, mà Cty Đa Phước vẫn tồn tại? Nên nhớ, Bộ KH&ĐT đã ký giấy phép hoạt động cho Cty Đa Phước ngày 28/12/2005. Và ngoài giấy phép hoạt động ra, không có một văn bản pháp lý nào khác, thậm chí đến bản nghiên cứu tác động mội trường, quy trình kỹ thuật của các nhà máy liên hợp cùng dự án khả thi của nhà máy v.v...cũng không hề có.
 
Tất cả chỉ là do hợp đồng giao nhận xử lý rác  dựa trên sự thỏa thuận giữa hai bên là Ủy ban Nhân dân Tp HCM và Cty của David Dương mà thôi.
 
Đến đây người viết đã hết ý và dành quyền trả lời và phê phán cho người đọc.
 
Mai Thanh Truyết
10/01/2009
//////////////////////////////////////////////////