Giỗ Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn

Đại Việt Quốc Dân Đảng Khu Bộ Nam California tổ chức lễ giỗ cho Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn - Cố Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng

 

Trong bầu không khí nghiêm trang, ấm cúng và thân tình, hôm Chủ Nhật, ngày 20-09-2000, khoảng 50 thân hữu và đại diện các chính đảng đấu tranh đã đạt lời mời đến tham dự lễ giỗ lần thứ 8 của Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, được tổ chức tại tư gia của ông Trương Việt Hoàng - Chủ Tịch Ban Chấp Hành Trung Ương Đại Việt Quốc Dân Đảng, ở thành phố Anaheim.

 

Chúng tôi thấy sự hiện diện của Tướng Nguyễn Văn Chức - đại diện Việt Nam Quốc Dân Đảng; Giáo Sư Nguyễn Lý Tưởng, ông Nguyên Dzuy và ông Trương Thiết Kế - đại diện Đại Việt Cách Mạng Đảng; ông Hoàng Đình Khuê và ông Lương Văn Tín - đại diện cho Tân Đại Việt và Liên Minh Dân Chủ; Giáo Sư Lê Hồng, Bác Sĩ Võ Thạnh Thời...cùng một số nhân sĩ trong cộng đồng.

 

Sau phần quan khách dâng hương trước bàn thờ có di ảnh của Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết - Đệ Nhất Phó Chủ Tịch Đảng - đại diện ĐVQDĐ cho biết là hàng năm cứ vào dịp 19 tháng 9, các cơ sở của Đại Việt Quốc Dân Đảng trên toàn thế giới đều tổ chức lễ giỗ cho Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn. Có năm tổ chức ngoài public, có năm tổ chức trong vòng nội bộ, tùy theo hoàn cảnh và điều kiện của từng cơ sở. Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết cảm tạ sự có mặt của đại diện các chính Đảng, nhân sĩ và thân hữu đã đạt lời mời đến " đốt một nén hương để tưởng niệm Bác Sĩ Nguyễn Hôn Hoàn - một Phó Thủ Tướng, một chiến sĩ cách mạng, một lãnh tụ của Đại Việt Quốc Dân Đảng và là người Anh Cả trong gia đình Đại Việt của chúng tôi.

 

Hàng năm, trong dịp lễ giỗ Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, chúng tôi đồng thời tưởng niệm cố Chủ Tịch Hà Thúc Ký, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy và tất cả đảng viên của Đại Việt Quốc Dân Đảng đã hy sinh cho lý tưởng của Đảng".


Từ trái sang phải: Ông Hoa Thế Nhân - Đệ II PCT Đảng; Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết - Đệ I PCT Đảng và ông Trương Việt Hoàng - Chủ tịch BCH Trung Ương phát biểu trong ngày giỗ Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn

 

Được biết Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn là cánh tay mặt của cố Đảng Trưởng Trương Tử Anh ngay từ những ngày đầu thành lập Đảng vào cuối lập niên 1930 và nắm những trách nhiệm quan trong trong Đảng. Ông đã bôn ba cả đời với vận nước nỗi trôi, đã từng là Bộ Trưởng trong Chính Phủ Bảo Đại vào thập niêm 1950, Phó Thủ Tướng Chính Phủ, và chức vụ sau cùng trước khi mất vào ngày 19 tháng 09 năm 2001 tại miền Bắc California là Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng, nhiệm kỳ 1998 - 2002.

 

Trong phần phát biểu của quan khách, Tướng Nguyễn Văn Chức - đại diện Việt Nam Quốc dân Đảng - ôn lại trang sử đấu tranh chung rất hào hùng giữa Việt Quốc và Đại Việt trong thời điểm giữa thập niên 40 . Ông nói đến việc hai chính Đảng có chung Đảng Kỳ và đề cao vai trò lãnh đạo của Đảng Trưởng Trương Tử Anh trong Mặt Trận Quốc Dân Đảng, khi hai Đảng nhập chung lại vào năm 1945. Ông nhấn mạnh " ĐVQDĐ và VNQDĐ là máu thịt của Dân Tộc. Chúng ta không những duy trì mà còn phát huy tinh thần hơp tác tốt đẹp giữa hai Đảng".


Trong lời phát biểu của Giáo Sư Nguyễn Lý Tưởng, ông Hoàng Đình Khuê và ông Lương Văn Tín, ngoài việc nhắc lại những kỹ niệm đã có với Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, qúi vị trên còn nêu cao Tinh Thần Đại Việt, dù sinh hoạt trong bất kỳ kệ phái nào nhưng đều là Anh Em trong Gia Đình Đại Việt thân thương.

 

Giáo Sư Lê Hồng, Bác Sĩ Võ Thạnh Thời nói về "cái duyên" và mối liên hiện với Đại Việt trong qúa khứ.

 

Phần ẩm thực "cây nhà lá vườn" do các nữ cán bộ của Đại Việt Quốc Dân Đảng phụ trách.


Cán bộ đảng viên thuộc cơ sở Đảng Nam Califirnia trong ngày giỗ Bác Sĩ Nguyễn Tôn Hoàn

 Cố Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng


Buổi giỗ trong vòng thân mật, ấm cúng được chấm dứt ào lúc 3:00 Pm cùng ngày. Quan khách ra về trong lòng vẫn còn một chút vấn nương, quyến luyến.

 

 

 

//////////////////////////////////////////////////