Bạn đọc viết

Thưa quý thân hữu xa gần:
 
ND vừa có dịp được hân hạnh xem qua hai quyển NHỮNG VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG VIÊT NAM -được biên soạn bởi TS mai Thanh Truyết- và quyển  VIÊT NAM NGÀY NAY, do ký giả Chu tất Tién và T/s Mai thanh Truyết phối hợp biên soạn. Xin có vài lời cùng quý anh chị:
 
- NHỮNG VẤN DỀ MÔI TRƯÒNG VIÊTNAM thi không cần là cả một tổng hơp những công trình nghiên cứu, viết lách cuả T/S mai thanh Truyết từ trước đến nay. Nhìn vào quyển sách, với hình thức thanh tao, nhẹ nhàng dễ đọc, người đọc có thể thấy nội dung của quyển sách có một quyẻn sách giá trị đáng kể, về tài liệu, về nhận định, phân tích, công tirình nghiên cưú, tìm tòi, thâu thập tài liệu v...v... Những bài viết, bài nói chuyện, tản mạn khắp nơi, trên internet, trên trang blog, trên báo chí, truyển thanh- truyền hình v..v... của ông được quy tụ ở đây, bằng xương, bằng thịt"... Ai có được quyển sách trên tay thì khỏi đi tìm đâu xa. Không phải lệ thuộc vào máy computer, có thể đọc ở quán cà phê, hoặc đi xe lửa, xe buýt v.v.. Nếu muốn tìm hiểu về môi trường cùng những vấn nạn của nó...qua sự dẫn chứng phân tích căn kẽ và một cách khoa học,  người đọc có thể tìm thấy một sự bảo đảm và chính xác về kiến thức, cũng như nhận điịh.
 
- VIETNAM NGÀY NAY: cũng "nặng ký" không kém, ngoài sự trông đợi của ND, những bài viết của Hoà Thưọng Thích Quảng độ về 1000 năm Thang Long thật sắc bén, quyết liệt như tinh thần của Ngài. Nhá báo Huỳnh văn Lang, LM Nguyễn văn Lý, Phan văn Lợi cũng thế, cả cuộc đơi bỏ ra để đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ đuợc thể hiện qua ngòi viết...
 
Em rất hài lòng khi được đọc những tài liệu này. có những điều chưa biết hết , giờ đọc mới hiểu rõ hơn. Đấy là em mới đọc sơ vì tò mò, ai ngờ khôgng thấy chán. Bài của nh viét rát hayk rất rành rẽ về vấn đề môi trưoơng tại Chí Lợi như có lần ND có đưọc đọc sơ qua. Hôm nay đọc kỹ hơn càng tháy Chí Lợi càng thấy caá tiến bộ của họ. Từ một nước chậm tiến dưới chế độ CS trước kia nay đã tién thật xa-tuy còn những hạn chế-nhưng điểm son là  chính quyền hậu CS tại Chí Lợi đã kịp nhận thức về sự nguy hại của môi trưo2ơg ô nhiễm , đã nỗ lực thự thi chính sách dân chủ bằng cách thành lập một Hội Đồng Quốc Gai v ềMôi Trường để quản lý, phối hơp, điều hành các cơ quan cấp dưới. Đạc biệt đả để cho người dân tham gia vào công trình phát triển và xây dựng quốc gia v.v... Mặc dù vẫn có những thử thách về nhân sự thiếu chuyên môn, cũng nhu về tài chánh, nhưng với tất cả thiện chí, Chí Lợi ngày nay tiến một buớc khá dài. Tuy rằng mối ưu tư của Chí lợi hiện nay là phải đối phó với nạn đât đai bị xoi mòn, vì có sự hiện diên của các hoá chất trừ sâu rầy, diệt cỏ dại và những phân bón còn tồn đọng do sản xuất nông nghiêp . Nhưng một Ủy bạn thâm ddinầh sụu tai hại của hoá chất liền được thành lập để kiểm soát việc xử dụng dụng thuốc trừ sâu theo quy đinị....Chí Lợi quả đã theo kịp tiến trình dân chủ hoá toànn cầu, theo đó, tiêng nói của ngưoi dân Chí Lơi được bao dảm quyên tư do xây dưng dất nưoc ...Trông ngươi lại ngẫm đến ta. Biết bao giờ VN mới khá cho?
 
ND thật sự thích hai quyển sách này mặc dù những vấn đề đã trở thành quen thuộc với những ai quan tâm đến vấn đề xã hội, môi trường; nhưng đọc lại vẫn thấy mới, và quả thực có nhiều điều mới lạ có thể học hỏi được trong sách.
 
Xin trân trọng giới thiệu cùng quý thân hữu.
 
Thânkính,
ND

 

//////////////////////////////////////////////////