Plastic - VOA

Câu chuyn nước M

Lan Phương

Nên tránh bao plastic khi mua sm nht là trong mùa Giáng sinh

 

Ch còn mt tun l na là đến l Giáng sinh, mi người đang bn rn đ xô đến các ca hàng mua sm chun b cho ngày này. Nhng mt hàng được bán nhiu trong dp này là qun áo, đ chơi, m phm, đ trang sc, bánh ko, rượu và dĩ nhiên là thc phm. Mi người ra khi mt siêu th hay mt ca hàng nào đó đu kh n tay xách nách mang hàng hóa, thường đng trong nhng túi plastic. Vào lúc càng có nhiu người mua hàng tp np thì nhng túi plastic đó cũng được s dng nhiu hơn. Câu chuyn nước M hôm nay mong nhc nh quí v v đến nhng tai hi cho môi trường do nhng túi plastic gây ra, mà trước đây nhiu người ng là tin dng, đ chúng ta cn thn hơn trong vic bo v môi trường và sc khe chung cho mi người.

Năm nay là năm th tư, mt t chc có tên là Day Without a Bag đang vn đng đ chm dt l li s dng nhng bao đng hàng bng plastic mà khách tiêu th vn được cung cp.

 

Nhm vào đúng dp mua sm rn rp nht cho mùa l Giáng sinh, vào ngày 16 tháng 12, t chc này c người đi qung bá cho mt trong nhng cách bo v mi trường là không s dng bao plastic na. Vi ch đ lng trong dp l giáng sinh, nhng người làm vic cho t chc này mc y phc như nhng chú th trong toán sn xut đ chơi ca ông già Noel, đến nhng siêu th, ca hàng, thư vin và nhiu nơi khác trong qun Los Angeles phân phát min phí nhng gi xách dùng đi dùng li được nhiu ln cho c năm. Mt liên đoàn các nhà bán l, các chính ph đa phương và các đoàn th bo v môi trường đã tiếp tay bo tr cho vic phát không các gi xách dùng li được nhiu ln.

 

Ni trong qun Los Angeles không thôi, cư dân đây mi năm s dng đến hơn 6 t bao plastic loi dùng mt ln ri b, trung bình mt năm mi người dùng t 500 đến 600 bao như vy.

 

Vy thì th tính xem trên toàn cu, mi năm có hàng ngàn t bao plastic như vy được sn xut đã làm tiêu hao ngun lc ca thế gii, như thế nào? Đã vy các thành ph đông dân hin nay đang phi dng trước mt vn nn rt gay go, đó là thiếu nơi đ rác.

 

Và cho dù là còn nơi đ rác đi chăng na, nhng bao plastic này rt khó phân hy, mt c my trăm năm chúng mi tiêu tán đi.

 

Đài VOA đã tiếp xúc vi chuyên gia hóa hc và môi trường Mai Thanh Truyết đ tìm hiu v cht plastic.

 

Ông cho biết: "Plastic là gì? Nó là mt tng hp ca các hp cht hu cơ qua s đng phân tùy theo nhit đ, áp sut và các phân t hu cơ kết hp theo chui carbon đ tr thành nhng hp cht plastic có nhiu đc tính khác nhau tùy theo công dng. Ch plastic bt ngun t ch Hy Lp là plastikos, có nghĩa là mm do, có th cán thành si, có th cán mng, có th làm cng như nhng miếng ván hay chai, hp, tùy theo điu kin tng hp. Bao nylon chúng ta đi ch vn được ca hàng cung cp thì thông thường được làm bng polyethylene hay bng polystyrene hoc Polyvinyl chloride (pvc). Polyethylene là nhiu cht ethylene tng hp li và tùy theo nhit đ, do đó chúng ta có th có nhng bao nylon rt mm, rt mng, như nhng bao gói tht hay như giy wrap đ bc nhng tô chén đng thc ăn còn li, còn bao nylon thông thường làm bng polyethylene và polystyrene và c pvc.

 

Ti sao plastic li có hi cho môi trường? chuyên gia Mai thanh Truyết gii thích:

 

Ông nói: "Nó có hi, th nht, khi mà các bao bì bng plastic đem đt thì chúng cháy thành khí dioxin, là khí đc hi mà Vit Nam đã kin Hoa Kỳ trong chiến dch da cam.

 

Thi gian bán hy ca hu hết các loi plastic có th đến hng trăm năm, do đó s phân hy ca nó hu như không có. Vì thế khi mà các cht này đi vào trong môi trường, đc bit là môi trường nước, và nước sinh hot thi ra bin, sông h, tôm cá ăn vào s b tích t trong cơ th và chết dn chết mòn. Chính vì nguy cơ đó mà ti các quc gia trên thế gii, các quc gia đang phát trin trên thế gii đu khuyến khích chúng ta dùng bao bì bng giy đ d phân hy thay vì bao plastic. Nước Pháp có th nói là mt quc gia đi đu. Nếu chúng ta đi du lch Pháp,vào nhà th, vào chùa, chúng ta thy ba ăn trưa, ăn chiu được dn bng chén dĩa rt đp, rt sang, thay vì bát đĩa plastic như Hoa Kỳ. S dĩ người Pháp làm như vy vì nước Pháp có lut là nếu s dng bao plastic hay chén dĩa bng plastic thì phi đóng thuế rác rt cao. Chính vì lý do đó mi hn chế được vic s dng plastic ba bãi."

 

Hin nay thì nhiu người, nhiu quc gia và nhiu da phương cũng như các cơ s kinh doanh và các đoàn th tư nhân đã bt đu ý thc được s tai hi ca vic s dng bao plastic. Qun Los Angeles đã ban hành đo lut cm mt s nơi ngoài các thành ph không được s dng loi bao bì này na. T 3 năm nay thành ph San Francisco đã quay sang cung ng bao bì plastic làm bng bt bp hoc bao giy mà thôi. Còn th đô Washington thì không cm s dng bao plastic nhưng khách hàng mun dùng thì phi tr thêm 5 cents mi bao. Ngoài ra các công ty ln như Ikea chuyên bán đ đc, đ dùng trong nhà, đã cam kết ngưng vic s dng bao plastic đ gói hàng cho khách.

 

Cá nhân mi chúng ta có th làm được gì đ gim bt tai ha do vic s dng bao plastic? Ch cn chút c gng đ thc hành nhng chuyn đơn gin như sau:

 

- Dùng li các bao plastic và giy bao (plastic wrap)

- Dùng loi gi đi ch xài đi xài li được c năm, 2 năm.

- Dùng giy sáp thay vì nhng sn phm polyethylene,

- Đem nhng bao plastic tr li các siêu th đ h mang đi tái chế biến

- Nếu quên gi xách khi đi ch, xin ca hàng cho bao giy thay vì plastic

- Vn đng vi chính ph liên bang và đa phương đ đòi cho áp dng vic s dng các loi bao bì thân thin vi môi trường.

- Nói vi mi người v tai hi ca bao plastic dùng mt ln ri b.

 

Và kính thưa quí v, trong lúc mua sm cho l Giáng sinh này, chúng tôi hy vng là quí v s thc hin được ít nht là mt vài điu như đã k trên đ gi cho môi trường ca chúng ta được bn vng.

 

Ngoài ra theo chuyên gia Mai Thanh Truyết cho biết thì hin nay đã có đôi chút lc quan khi mt s công ty đã sn xut các bao bì chế t bt bp, d phân hy:

 

"Chúng tôi mun nói đến mt đim tích cc, ngày hôm nay các nhà khoa hc đã c gng chế to plastic t nhng cht hu cơ, đó là plastic làm t bt bp. Hoa Kỳ đã bt đu s dng mt s plastic loi này; nó cũng ging như các cht plastic tng hp như chúng ta thy như t khí ethylene, như t du ha, nhưng thi gian phân hy loi plastic này ch t 3 đến 5 ngày mà thôi. Do đó khi rơi vào lòng đt thì nó t tan rã thành bt. Đó là mt tiến b khoa hc mà chúng tôi nghĩ là trong thi gian gn đây chúng ta s áp dng ln ln plastic t bt."

 

Quí v va nghe tường thut v mt s bin pháp ca  các đoàn th như Day Without a Bag và các c gng ca các chính ph đa phương nhm gim thiu tai hi ca nhng bao plastic gói hàng dùng mt ln ri b.

 

//////////////////////////////////////////////////