Họp báo Bauxite- San Francisco

Bô Xít Việt-Nam: Truyền Thông Mỹ Nhập Cuộc

Lê Phong, Oct 31, 2010

San Francisco – (TH) Nỗ lực vận động giới truyền thông Hoa Kỳ nhập cuộc vào vụ thông tin về Bauxite Việt Nam đã khởi sự bằng một sự cam kết yểm trợ tích cực của tổ chức New American Media (NAM) nhằm mở màn cho sự vận động rộng rãi truyền thông trên toàn nước Mỹ và quốc tế, cùng với các tổ chức bảo vệ môi sinh như hội Sierra Club, Green Peace, v.v...

Vào lúc 10 giờ sáng chủ nhật ngày 31 tháng 10, 2010, một phái đoàn truyền thông Việt ngữ Bắc Cali đã tham dự một buổi họp với bà Sandy Close, chủ tịch của tổ chức New America Media kiêm tổng biên tập của hãng tin Pacific News Services (PNS) tại trụ sở chánh trong thành phố San Francisco, California.

Phái đoàn truyền thông Việt ngữ gồm có ký giả Lê Bình (Câu Lạc Bộ Báo Chí), Nguyễn Xuân Nam (Cali Today), Hoàng Vũ (Truyền Hình VN), Ký giả Trần Củng Sơn (Việt Báo), Luật sư Nguyễn Tâm (SaigonUSA), Trần Mỹ Lợi (Việt Vùng Vịnh) và nhà báo Huỳnh Lương Thiện (Mõ SF). Đặc biệt phái đoàn có mời thêm tiến sĩ Mai Thanh Truyết, chuyên gia về hóa học và môi trường, Chủ tịch Hội Khoa Học Kỹ Thuật Việt Mỹ từ Nam Cali lên.

Mở đầu chương trình buổi họp, ông Nguyễn Xuân Nam đã giới thiệu sơ lượt về mục đích chuyến đi. Ông Nam nhấn mạnh tới sự thiếu thông tin từ Việt Nam vì sự bưng bít của chế độ Hà Nội, khiến cho thế giới chưa hay biết gì về nguy cơ thảm trạng bô xít Việt Nam còn gấp trăm lần vụ bùn đỏ Hungary hồi đầu tháng 10, 2010 vừa qua. Và giới truyền thông Việt Ngữ hải ngoại cần sự tiếp tay và hỗ trợ của truyền thông thế giới để mở rộng vòng thông tin về đề tài to lớn và quan trọng nầy. Ngoài ra, ông Nam còn đề nghị một phái đoàn hỗn hợp truyền thông thế giới đi Việt Nam để tìm hiểu tường tận ngọn nguồn về những dự án khai thác Bô xít khổng lồ tại cao nguyên Việt Nam.

Sau khi luật sư Nguyễn Tâm giới thiệu về tiến sĩ Mai Thanh Truyết, là chuyên gia hàng đầu hải ngoại về vấn đề Bauxite Việt Nam, TS Truyết đã chiếu những đoạn video clip về tác hại bùn đỏ Hungary và dự án khai thác tương tự tại VN. Sau đó TS Truyết trình bày chi tiết và mạch lạc về những nguy cơ khẩn cấp và di họa lâu dài của Bô xít VN, qua tất cả 4 điều kiện: 1. Phẩm chất nhôm kém; 2. Nơi quá đông dân đang khai thác lâm nông phẩm; 3. Thiếu nước, điện, và di chuyển; và 4. không thu lợi kinh tế, mà còn bị lỗ nặng. Chưa kể hiện đã có hàng chục ngàn lính & thợ Trung Quốc đã chiếm cứ và san bằng 200 cây số vuông tại cao nguyên, và họ đã đuổi hàng mấy trăm ngàn dân thiểu số phải bị lưu đầy khắp nơi, v.v..

Bà Sandy Close đã theo dõi cuộc thuyết trình với nhiều xúc động. Thật bất ngờ cho mọi người khi bà phát biểu như sau: "Đây quả là một vấn đề nghiêm trọng về môi sinh và sinh mạng cho cả 3 quốc gia Việt Miên Lào, và cho cả trái đất nói chung, thế mà chúng tôi hoàn toàn chẳng hay biết gì cả. Thật là đáng tiếc. Kể cả bà Ngoại trưởng Hillary Clinton đi Việt Nam, mà cũng chẳng hay biết gì về việc quan trọng nầy." Sau đó bà Sandy Close kết luận là sẽ lập tức thông báo cho bộ ngoại giao Hoa Kỳ hay về vấn đề nầy, và bà sẽ bắt tay vào việc vận động chính giới truyền thông Hoa Kỳ cũng như thế giới phải nhập cuộc và thông tin tích cực về đề tài Bô xít Việt Nam với tầm vóc nguy hại lên hàng quốc tế, lớn gấp bội vụ bùn đỏ Hungary vừa qua.

Cuộc họp mặt này chỉ là bước đầu tiên trong công tác vận động Bạch Thư Bauxite Việt Nam của truyền thông Bắc Cali. Công tác còn kéo dài với sự hỗ trợ của truyền thông quốc tế, mời gọi nhiều đồng hương khắp hải ngoại tham gia để ủng hộ cho sự đòi hỏi của toàn dân Việt Nam yêu cầu dừng ngay chuyện khai thác bô-xít Tây Nguyên trên vùng cao vốn không có lợi về mặt kinh tế, tạo nguy cơ về mặt thảm họa môi trường khủng khiếp ảnh hưởng đến đời sống nhiều triệu người dân khi mà hồ chứa lớp bùn đỏ vỡ ra tràn xuống đồng bằng.

__._,_.___

//////////////////////////////////////////////////