Năng Lượng Từ Rong

 

 

Năng Lượng Từ Rong

 

 

Ngày hôm nay, hình dung rằng cứ mỗi một giọt dầu là do hàng triệu năm "chuyển hoá" từ các loại rong và nhiều trầm tích từ các nguồn hữ cơ khác trên trái đất chúng ta đang sống, từ đó chúng ta sẽ thấy lượng dầu khí thành hình hàng triệu năm trước để chúng ta sử dụng ngày hôm nay là một quá trình trường kỳ. Đứng trước hiện trạng dung lượng dầu khí thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, các nguồn năng lượng khác đang được thế giới đặt trọng tâm vào gồm nhiều nguồn khác nhau trong đó nguồn thực vật đã được chíếu cố đấn nhiều nhất. Trong số đó nguồn năng lượng đến từ rong đang được chú trọng.

 

Theo sự ước tính cùa nhiều nhà khoa học, rong là một nguồn biến chế năng lượng có khà năng cung cấp cho sự vận chuyển xe cộ trên toàn quốc Hoa Kỳ (chiếm 2/3 tổng lượng năng lượng của quốc gia nầy) dưới dạng dầu sinh học (biodiesel) mà chỉ cần đầu tư 0,2% diện tích đất đai của xứ nầy, tức là khoảng 15.000 dặm vuông hay 4,5 triệu mẫu tây (acres), chỉ bằng diện tích của tiểu bang Maryland mà thôi. Hiện tại Hoa Kỳ sử dụng 450 mẫu đất cho nông nghiệp để sản xuất lượng thực cho con người, và 500 triệu mẫu cho súc vật.

 

Ngược dòng lịch sử, vào năm 1976, Phòng thí nghiệm Quốc gia về Năng lượng Tái tạo (National Renewable Energy Laboratory) thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Cty Chevron đã ký một hợp đồng nghiên cứu các công nghệ tiên tiến để biến rong thành năng lượng chuyển vận xe cộ và lipids. Chương trình đang tiến hành nhưng đã bị huỷ bõ vào năm 1996 vì loại dầu sinh học nầy nầy không thể cạnh tranh với giá dầu trên thị trường vào thời điểm trên. Tuy nhiên những cuộc nghiên cứu vẫn được tiếp tục trên quy mô nhỏ hơn và hướng về việc chuyển đổi rong thành ra một dạng năng lượng khác là hydrogen qua việc quang hợp trong môi trường khí carbonic (CO2). Và Cty Chevron vẫn còn đang tiếp tục hướng đi nầy.

 

Việc trồng rong cần ánh sáng và nước. Trong điều kiện tối ưu của hai yếu tố kể trên, rong có thể tăng diện tích gấp đôi trong vòng một đêm. Để có một khái niệm so sánh, một mẫu tây đất trồng trọt, cây đậu có thể cho được 50 gallon dầu, cây jatropha cho 850 gallon dầu, trong lúc đó rong có thể cho 8.000 gallons dầu sinh học và 5.000 gallon rượu ethylic hàng năm.

 

Trong điều kiện hiện tại việc sản xuất dầu sinh học từ rong đã đạt được hiệu quả kinh tế cao vì giá thành khoảng 2 Mỹ kim/gallon so với giá dầu thô trên thế giới là 100 Mỹ kim/thùng. Cty GreenFuel Technologies, Cambridge, Mass. đã thành công trong việc khai thác trồng rong  trên một diện tích thử nghiệm nhỏ và rong "seaweed" hay  Macroalgae đã được dùng để thử nghiệm.

 

Một lợi điểm không nhỏ là biến đổi rong thành năng lượng là một công nghệ sạch so với các nguồn "nguyên liệu" khác để biến cải như phân chuồng hay năng lượng từ các bãi rác, hay các lại năng lượng tái tạo khác vì sự biến đổi nầy không tạo ra phế thải lỏng và rắn cần phải xử lý. Phế thải rắn trong việc biến chế rong sẽ được dùng như một lạoi phân bón hữu cơ. Thêm nữa các phế thải lỏng từ các nguồn nguyên liệu kể trên sẽ được sử dụng như một nguồn "thức ăn" (nutrient) cho việc nuôi trồng rong trong hồ.

 

Sản xuất dầu sinh học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

//////////////////////////////////////////////////