________________GS Mai Thanh Truyết thuyết trình ngày 05.05.2012 tại Paris


Tường thuật: Nhữ Đình Hùng

 

thuyettrinh

Giáo sư Mai Thanh Truyết

Đã có nhiều cuộc hội thảo của người Việt tại Paris, thủ đô của nước Pháp, phần lớn là về chánh-trị như hội thảo về chủ đề Hoàng Sa, Trường Sa; hội thảo về ngày 30.04 ... Có lẽ đây là lần đầu tiên chủ đề ô nhiễm môi sinh tại Việt Nam được đề cập đến với diễn giả là Giáo Sư Mai Thanh Truyết đến từ Hoa Kỳ. Giáo Sư Mai Thanh Truyết là một người được cộng đồng người Việt hải ngoại biết đến  qua các bài viết, các sách xuất bản và qua các vận động tố giác vấn đề ô nhiễm môi trường trầm trọng tại Việt Nam hiện nay.thuyettrinh

Cuộc thuyết trình của Giáo Sư Mai Thanh Truyết đã do nhóm cựu sinh viên Đại Học Sư Phạm Saigon đứng ra tổ chức với sự hợp tác của Hội Ái Hữu Gia Long Paris, Hội Ái Hữu Pétrus Ký Pháp, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tại Pháp, Văn Phòng Liên Đới Xã Hội Paris, ngoài ra còn có sự tiếp tay của các thân-hữu. Ban tổ chức gồm chị Nguyễn Thị Mỹ (cựu SV ĐHSPSG, ban Pháp văn, khóa 72-75),chị Thanh Hương (cựu SV ĐHSPSG, ban Sử Địa, khóa 72/75) và Bác sĩ Phạm Hữu Thành (thân hữu), đã là nỗ lực chính cho việc tổ chức buổi thuyết trình trên. Được biết Giáo Sư Mai Thanh Truyết đã từng du học ở Pháp (Besançon), sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ Hóa học, ông đã về  Việt Nam làm Giảng sư kiêm Trưởng ban Hóa học tại Đại Học Sư Phạm Saigon vài năm trước ngày VNCH bị cưỡng chiếm.

Từ 11 giờ sáng ngày 05.05.2012, phòng họp đã được các cựu ĐHSPSG cùng với các thân hữu tiếp tay lo việc trang trí, chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật cho buổi thuyết trình, tất cả đã hoàn tất khoảng một tiếng trước giờ thuyết trình. Vào gần 14 giờ, những tham dự viên bắt đầu đến và trong chừng mười lăm phút sau đó, phòng họp đã đầy người. Trong lúc chờ đợi, đã có những tiếp xúc thân mật giữa Giáo Sư Mai Thanh Truyết và các tham dự viên mà ông có dịp quen biết khi còn du học tại Pháp. Đặc biệt, cựu Phó Khoa trưởng ĐHSPSG kiêm Trưởng ban Vật lý, Giáo sư Lý Công Cẩn, mặc dù sức khoẻ kém và lại ở tận miền Nam nước Pháp rất xa Paris, cũng đã cố gắng đến tham dự. Sự hiện diện của Giáo sư Lý Công Cẩn đã làm cho các cựu SV ĐHSPSG vô cùng cảm động và hãnh diện về các bậc Thầy của mình.

thuyettrinhthuyettrinh

Buổi thuyết trình bắt đầu vào lúc 14 giờ 30. Sau phần hát quốc ca VNCH và mặc niệm, là phần giới thiệu diễn giả Mai Thanh Truyết của Tiến Sĩ Nguyễn Văn Trần (hình bên)

.thuyettrinh

Và, bằng một giọng nói  rõ ràng, qua cách trình bày mạch lạc, Giáo Sư Mai Thanh Truyết đã đưa các tham dự viên vào đề tài ô nhiễm môi sinh tại Việt Nam hiện nay, không phải chỉ với "chất độc da cam" của thời chiến tranh trong quá khứ nhưng còn với những ô nhiễm đang xảy ra hiện nay như vấn đề nhiễm thạch tín (arsenic) trong đất do việc biến tính của một vài hợp chất chứa sắt, việc ô nhiễm do việc khai thác bô-xít, việc ô nhiễm trong thực phẩm do việc dùng các hoá chất, việc đồng bằng sông Cửu Long bị mặn vì nước ở các phần trên lãnh thổ Trung Hoa, Lào bị ngăn chặn qua các đập thủy điện hay  qua hệ thống kênh đào để dẫn thủy nhập điền ở các nước này khiến  lưu lượng ở hạ lưu sông Cửu Long, phần nằm trên lãnh thổ miền Nam Việt Nam, bị sút giảm trầm trọng làm nước mặn tràn vào đồng bằng Cửu Long...

Các điều trình bày được đi kèm với các tài liệu chiếu lên màn ảnh giúp người tham dự theo dõi vấn đề trình bày một cách rõ ràng. Sau phần thuyết trình là một khoảng tạm dừng mười phút giải lao.

thuyettrinhthuyettrinhthuyettrinh

Sau đó chương trình tiếp tục với phần chất vấn và thảo luận, người điều hợp: Nhữ Đình Hùng. Không khí hào hứng với những câu hỏi đi vào trọng tâm của đề tài như những vùng nào bị ô nhiễm bô-xít, diện tích ước lượng, hậu quả, những dấu diếm đằng sau việc khai thác bô-xít... Đã có những đóng góp bổ túc của các tham dự viên, những chuyên gia về vấn đề kiểm phẩm, về nông nghiệp v.v... Các câu hỏi và đóng góp đã đi sâu vào đề tài thuyết trình chứng tỏ đề tài thuyết trình đã được các tham dự viên chú tâm theo dõi.

thuyettrinhthuyettrinhthuyettrinh

Hình 1: Ký giả Ca Dao (RFA) đặt câu hỏi      -      Hình 2: Đại diện các hội yểm trợ -       Hình 3: Ca sĩ Gia Long:  Hải Yến

Buổi thuyết trình kết thúc vào 17giờ 30 như dự liệu sau phần văn nghệ phụ diễn. Ca sĩ Gia Long Hải Yến đã làm mọi người xúc động với hai bài hát "Quê hương bỏ lại" và "Đường về quê hương".

Các quan khách đã tỏ ra rất hài lòng vì đã được tham dự một cuộc thuyết trình rất hữu ích.

thuyettrinh

Nhữ Đình Hùng

(cựu SV ĐHSPSG, ban Sử Địa, khóa 63-67)

 ________________
 "Every Generation needs a New Revolution". - Thomas Jefferson-

"Behold I do not give lectures or a little charity; When I give I give myself".Walt Whitman

 
 

 

 

 
 
 
 
//////////////////////////////////////////////////