Phóng sự Ra Mắt Sách Tại San Diego-6-3-2011

Bài tp ghi v phn ph din văn ngh

cho bui Ra Mt Sách "Nhng Vn Đ Môi Trường Vit Nam" 

ca Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết ti San Diego.

 

 

"Tri mùa Xuân mà nng xôn xao.

Gió mơn man đưa li em vào.

Nng reo vui, nghe lòng rn rã.

Tóc mây bay, môi mt đón chào."

(Thơ - Bích Trâm)

 Nhng git nng m nh nhàng ca mùa Xuân không đ sc sưởi m khi làn gió hui hui lành lnh thi vào môi mt, như nhc nh mùa Xuân vn còn nơi đây mc dù trong sut tun qua tri rt nóng.  Dù cho Xuân hay Hè thì lúc nào tôi cũng bn rn hết Hi ny ri show đến khác nên bn bè thường dí dm gi là "người sng trong qun chúng".

 Quí thy cô, quí anh ch Hi Cu Hc Sinh Petrus Ký San Diego mi c ban t chc đi ăn Ph lúc 11 gi trưa trước bui Ra Mt Sách, nhưng vì bn lu bu nên gn 11:30 mi đến tim ph. Tôi ngh là chng vài ba người trong ban t chc thôi ch đâu ng 1 bàn dài hơn 20 người hin din, đc bit là có mt s quí v xa như t Pháp t Đc, t Orange County đến. Vì áp dng theo đúng vi châm ngôn "Không có thc không vc được đo" Nên tôi lo đu tranh vi tô ph nên không nh hết tên quí v quan khách xa đến.

 Ri đúng 12:30 Ban T Chc đến tr s Hip Hi đ chun b sep up cho bui Ra Mt Sách. Được biết quí v trong BTC đa s là quí v có tên tui t Vit Nam đến Hi Ngoi. T Tiến Sĩ, Thượng Ngh Sĩ, Bác Sĩ, Giáo Sư, K Sư cho đến Lut Sư tt c quí v đu nhào vô, người khiêng bàn, khiêng ghế, người bc thang treo biu ng, th âm thanh, set up h thng slide show, tt c đu vui v cùng nhau làm vic hy vng s xong trước 1 gi.

Tôi có nói vi BTC là nên bt đu đúng gi đ khi phi mang tiếng "Không ăn t không phi là M không đi tr không phi là Vit Nam".

Tôi d trù là đúng 1 gi s bt đu chương trình văn ngh hát nhng bài nhc nh nhàng, ch đi quan khách đến đông đ đ khai mc và cũng đ cám ơn nhng quan khách đến đúng gi. Nhưng vì đa s quí v trong BTC đu là "Thy" ch không phi là "Th" nên chun b hơi lâu mãi đến 1:15 mi xong.

 Thành Viên ca Câu Lc B Tình Ngh Sĩ - t trái sang phi:

ca nhc sĩ M Hu, MC nhà văn Nguyn Hu Ca, ca sĩ Sĩ Cư, ca sĩ Minh Trin,

ca sĩ one-man-band Duy Tân, ca sĩ Sim My, ca sĩ Thy Hu,

Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết & Minh Tun

M đu chương trình là 1 bài hát "đi khách" và còn được gi là bài hát "th âm thanh", nhc phm Mng Chiu Xuân ca Ngc Bích do ca sĩ Sĩ Cư mt thành mi ca CLB-TNS SD. Sau tràng pháo tay tht nng nàn ca quí khán gi đ khen thưởng ging hát tht truyn cm, tiếp tc là ging hát Nam rt ni tiếng ca CLB-TNS cũng như cng đng SD, ca sĩ Minh Trin vi nhc phm Thu Hát Cho Người ca Vũ Đc Sao Bin.

Đến 1:30 quan khách đến cũng khá đông chng sáu, by chc người. S lượng nhiu hơn là BTC d trù. Tôi gii thiu người MC chính ca chương trình là nhà văn Nguyn Hu Ca cũng là người Chú mà tôi kính mến trong cng đng. MC Nguyn Hu Ca rt nghiêm trang trong phn chào Quc Kỳ, rt lch s trong phn điu hp và gii thiu các din gi nhưng rt vui v, pha trò khi gii thiu nhng tiếp mc văn ngh đã làm giúp cho chương trình rt linh đng và trôi try.

 

MC nhà văn Nguyn Hu Ca

 Sau phn chào c là phn gii thiu tác gi do giáo sư Trn Cnh Xuân ph trách. Gs Trn Cnh Xuân là 1 nhân sĩ rt được sư kính n ca Cng Đng Người Vit ti SD. Khi Tôi thành lp Hi Sinh Viên trường SDSU, thy Trn Cnh Xuân là người c vn cho Hi. Cám ơn thy đã giúp đ dìu dt Hi trong nhng bước đu gian nan.

 

Giáo sư Trn Cnh Xuân

 

Đ thay đi không khí cho được nh nhàng sau bài nói chuyn,

nhc phm Mt Chuyến Bay Đêm ca Hoài Linh do mt ging hát n ngt ngào ca

CLB-TNS SD, ca sĩ Sim My trình bày.

 Tiếp tc là phn gii thiu tác phm ca Tiến Sĩ Lê Phc Thy nguyên ch tch Hip Hi Người Vit San Diego.

 

Tiến Sĩ Lê Phc Thy

Nguyên Ch Tch Hip Hi Người Vit San Diego.

 MT được hân hnh gi đến quí thy cô 1 K nim nho nh vi tà áo dài tím, áo dài trng thướt tha ca nhng nàng n sinh thơ mng Gia Long, Trưng Vương ngày nào thành ph Sài Gòn thanh bình, t do ca chúng ta qua nhc phm ca tôi sáng tác chung vi nhc sĩ Nguyên Phan, Em Sài Gòn.

Tiếp theo là nhng phn phát biu Tiến Sĩ Phan Văn Song, Ch Tch Đng Đi Vit đến t Pháp Quc và Đc S Nguyn Bá Lc Hi Trưởng Hi Khoa Hc & K Thut Vit Nam.

 Cui cùng là phn trình bày, chiếu slide show ca Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết. Vi nhng tài liu nóng bng, nhng hình nh sôi đng đã làm cho khán gi lúc thì v tay c v lúc thì hô hào đ đo đã làm cho không khí hi trường nóng hi ch không còn lành lnh như ngn gió mùa Xuân Cali na.

 

Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết

 Xen k vào nhng phát biu hùng hn sôi đng đó, bng nhng bài hát tình cm nh nhàng ca Minh Trin và Sim My làm lng đng li cái không khí sôi đng trong hi trường.

 Mt dim rt quí, rt hay cho bui hp mt là có rt nhiu quí v đã có cơ hi gp li thy cô cũ sau bao ngày xa cách. Tôi cũng đã có dp đ cám ơn thy Lê Trng Lp là giáo sư dy kèm Toán cho tôi trong 2 năm hc High School đt M. Nh thy tn tâm dy d mà tôi được cái hc bng ca National Science Foundation và cũng được nhiu ln di din trường đi tranh gii Toán.

Vì phi chm dt lúc 4 gi nên chương trình văn ngh phi ct ngn. Xin li hai ca sĩ Thy Hu và M Hu xin hn li ln sau s hát bù.

 Tôi xin đi din CLB-TNS SD xin cám ơn BTC đã cho chúng tôi có cơ hi gii thiu nhng ca sĩ, nhc phm ca CLB-TNS đến vi quí thân hu và cu chúc cho Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết luôn luôn thành công trên bước đường nghiên cu ca ông.

 Tp Ghi

Minh Tuấn

03/07/2011

 

//////////////////////////////////////////////////