Sự Thách Thức của Ngành Dược Phẩm Trung Cộng Sản Xuất và Hệ Lụy – Phần II


 

Sự Thách Thức của Ngành Dược Phẩm Trung Cộng

Sản Xuất và Hệ Lụy – Phần II

 

 

Kiểm phẩm hóa chất và dược phẩm Trung Cộng

 

Trong vòng mười năm trở lại, TC đã làm quốc tế e ngại về tính an toàn của sản phẩm xuất xứ từ Hoa lục.

 

Qua quá nhiều "sự cố" về mức an toàn của thực phẩm và dược phẩm TC, xảy ra thường xuyên hơn: vụ thức ăn gia súc TC bị nhiễm độc vào 4/2007, rồi kem đánh răng có chứa dimethylglycol  và gần đây nhất thức ăn "há cảo" (2008) TC sản xuất qua Nhật Bản chứa nhiều dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật, thuốc bổ dành cho nam giới dùng thai nhi làm nguyên liệu đã bị khám phá ở Đại Hàn vào tháng 9 năm nay càng khiến thế giới gay gắt nêu vấn đề an toàn sản phẩm của TC.

 

Dù hiện tại chính quyền TC đang đặt trọng tâm nhiều hơn về việc kiểm soát an toàn sản phẩm để có thể đạt tiêu chuẩn quốc tế, trên thực tế, vấn đề càng trở nên phức tạp hơn qua nhiều yếu tố:

 

·         Ý thức về an toàn phẩm chất và an toàn vệ sinh chưa được đánh giá đúng mức cả về phía người sản xuất lẫn tiêu thụ;

·         Tâm lý chạy theo lợi nhuận, quên đi các yếu tố an toàn vệ sinh và tiêu chuẩn cần có của sản phẩm của những nhà sản xuất; và

·         Quan trọng hơn cả là não trạng của nhà cầm quyền hầu như "nhắm mắt" để cho những tệ trạng trên xảy ra.

 

Có thể nói, cứu cánh duy nhất của nhà cầm quyền TC hiện nay là tạo ra của cải vật chất dưới bất cứ giá nào, và nạn nhân nếu có, dù là người dân trong nước hay người nước ngoài, cũng không làm thay đổi não trạng. Đây mới chính thực là nỗi lo chung của nhân loại ngày hôm nay.

 

Chúng ta còn nhớ vào năm 2007, TC đã xử tử hình Giám đốc Cơ quan Quốc gia Thực phẩm và Dược phẩm qua vụ hối lộ 832.000 Mỹ kim của các nhà sản xuất để xuất cảng một số hoá chất và dược phẩm không an toàn ra thị trường ngoại quốc. Việc nầy có mục đích duy nhất là xoa dịu sự phản đối của thế giới hơn là giải quyết một cách rốt ráo các tệ trạng trong sản xuất của TC, vì các "xì căn đan" vẫn tiếp tục diễn ra với nhịp độ cao hơn và tinh vi hơn.

 

Kỹ nghệ thực phẩm và dược phẩm của TC dưới mắt của những nhà quan sát quốc tế như Peter Kovacs, Cố vấn thực phẩm ở Nevada đã được phân chia ra 3 thành phần:

·         Thành phần có sự tham dự và cố vấn cùng đầu tư ngoại quốc thì đạt được tiêu chuẩn quốc tế là Good Laboratory Practice (GLP);

·         Còn lại thành phần sản xuất thứ hai và thứ ba hoặc không dựa theo tiêu chuẩn nào cả, hoặc do móc ngoặc với chính quyền hay thanh tra để tung ra thị trường sản phẩm chẳng những không đạt tiêu chuẩn mà còn có nguy cơ ảnh hưởng lên sức khoẻ của người tiêu dùng nữa.

 

Phế thải dược phẩm của Trung Cộng


 

Harbin Pharmaceutical Group, một công ty dược phẩm lớn ở tỉnh Hắc Long Giang (Heilonjiang) phía đông bắc của Trung Cộng chuyên về thuốc kháng sinh, đã ký kết một thỏa thuận với thành phố A Thành (Acheng), một vùng ngoại ô của Cáp Nhĩ Tân để xây dựng một nhà máy sản xuất mới. Ngay sau khi có thỏa thuận này, một vụ bê bối liên quan đến ô nhiễm gần đây của công ty đã dẫn đến nhà máy sản xuất dược phẩm phải đóng cửa.

 

Vụ bê bối gây ô nhiễm - khí thải và nước ô nhiễm nầy vượt quá giới hạn cho phép đã được phát thải vào môi trường của Cáp Nhĩ Tân. Theo Tân Hoa Xã của TC, nhà máy Cáp Nhĩ Tân nầy quy kết sẽ không phát tán các chất ô nhiễm dựa trên các tiêu chuẩn quốc gia, đã được hoàn thành vào năm 2013 và có giá trị 2 tỷ đồng Nguyên (193.300.000 £).



Đây chỉ là một thí dụ điển hình trên trăm ngàn trường hợp khác xảy ra trên khắp nước. Và kết quả của những vi phạm trên trong ngành dược đang là nguyên nhân chính làm cho nguồn nước của quốc gia nầy hầu như bị ô nhiễm hoàn toàn.

 

Từ năm 2013, các chuyên gia từ Trung Hoa Học viện Khoa học (CAS) nhận định rằng:"Quy định mới về ô nhiễm kháng sinh không có khả năng được thông qua trong một tương lai gần, tuy nhiên, những thử nghiệm theo dõi nồng độ kháng sinh trong khu vực nơi có vấn đề ô nhiễm là có thể thực hiện được".

 

Trên thế giới, hiện đang có một cuộc khủng hoảng ngày càng tăng của sức đề kháng với thuốc kháng sinh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chất 'kháng kháng sinh' (antimicrobial resistance - AMR) đặt ra một "mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng toàn cầu", ảnh hưởng đến tất cả mọi người, bất kể tuổi tác hay quốc tịch. WHO đã kêu gọi ngay phải hành động ngay lập tức để chận đứng ngay hiện tượng nầy.



Sascha Marschang, một điều phối viên chính sách của Hiệp hội Y tế Công cộng Âu châu (EPHA), một tổ chức y tế phi lợi nhuận, cho biết: "EU phải chịu trách nhiệm và làm việc để tìm ra giải pháp hữu hiệu., nếu không, chúng ta đang phải đối mặt với một kịch bản thực sự thảm khốc và quay trở lại với thời đại đen tối của y học nơi các hoạt động đơn giản và bệnh nhiễm trùng là một lần nữa đe dọa tính mạng.

 

TC là nhà sản xuất và xuất cảng các loại thuốc kháng sinh lớn nhất thế giới. Đáp lại, các cơ quan quốc tế đã kêu gọi TC cần phải quản lý khắc khe hơn trong lãnh vực nầy.



 

Lần đầu tiên trên thế giới, vào tháng 11 năm 2015, EPHA, đã tổ chức một hội thảo tại Brussels kêu gọi các nhà hoạch định chính sách quốc tế để đưa ra luật mới và buộc các nhà sản xuất thuốc kháng sinh phải công khai hóa quy trình sản xuất của họ. Mục tiêu chung là giảm thiểu khối lượng kháng sinh thải vào môi trường trong nước thải từ sản xuất.

 

Đề kháng với thuốc kháng sinh đang gia tăng vì ba lý do:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh không đúng do con người;
  • Việc lạm dụng kháng sinh trong nông nghiệp thâm canh;
  • Việc phát thải ô nhiễm kháng sinh trong sản xuất.

 

Có thể nói, TC sản xuất thuốc kháng sinh chiếm khoảng 90% trên thị trường thế giới và xử dụng những quy trình không thân thiện với môi trường. Do đó, TC là một trung tâm gây ô nhiễm kháng sinh toàn cầu. Và tệ hại hơn nữa, mặc dù là nhà sản xuất lớn nhất thế giới của các loại thuốc kháng sinh, TC không có tiêu chuẩn môi trường để điều chỉnh ô nhiễm kháng sinh.

 

Tỉnh Hà Bắc, phía bắc TC, là một trung tâm sản xuất thuốc kháng sinh, sản xuất 30% thuốc kháng sinh để xuất cảng. Một nhóm bảo vệ môi trường nói chinadialogue rằng trong khi lái xe qua Khu công nghiệp Thạch Gia Trang Luancheng (Shijiazhuang Luancheng Industrial Zone) trong tháng 10 năm 2015, họ phải thở một mùi thuốc thật khó chịu mặc dù cửa xe đã đóng kín.

 

Các bản đồ ô nhiễm duy trì bởi Institute of Public and Environmental Affairs (IPE)  liệt kê gần 3000 trường hợp mắc bịnh do ô nhiễm từ các nhà sản xuất dược phẩm trong vùng, bao gồm cả những công nhân làm việc cho nhà máy.

 

Thái độ của người tiêu dùng

 

Như đã nói ở phần trên, chúng ta, người tiêu thụ sản phẩm TC hiện tại, từ đồ chơi cho trẻ em, đến hầu hết vật gia dụng trong nhà bếp hay dụng cụ trang trí, từ thức ăn tươi, khô, đến những món "cao cấp" như yến, sâm nhung chẳng hạn, từ viên thuốc cảm cúm cho đến các loại thuốc trị liệu nhiều bịnh rất phức tạp... tất cả những sản phẩm trên có thể gây nguy cơ bất ngờ và bất cứ lúc nào cho chúng ta. Mọi đề phòng hầu như bất lực, ngoại trừ hoàn toàn tẩy chay sản phẩm có mang nhãn hiệu "Made in China" "Made in RPC", nhưng điều đó không thể xảy ra được.

Nhưng cũng không hẳn chúng ta hoàn toàn "miễn nhiễm" hội chứng TC đâu, vì còn biết bao nhiêu hàng nhái, hàng giả không nhãn hiệu hay có nhãn hiệu dưới một thương hiệu khả kính như Colgate (trong vụ kem đánh răng giả), Cà phê Starbuck, M&M, Nestle, Coffee-mate, Pizza Hut, Maxwell House,v v…  tất cả đều có xuất xứ từ TC!



 

Thế giới đã biết và biết rất rõ não trạng cùng cung cách làm ăn của TC. Thế mà vẫn cho quốc gia nầy gia nhập vào WTO từ năm 2001 mặc dù TC không hội đủ tiêu chuẩn về nhân quyền, hệ thống kinh tế còn khép kín dưới hình thức quốc doanh, chưa có sự trong sáng trong nhiều quyền căn bản của người dân theo tiêu chuẩn của Liên Hiệp Quốc. Điều sau cùng dưới đây đã chắp cánh cho TC có thể ngang nhiên vi phạm những điều đã hứa và phê chuẩn khi gia nhập. Chẳng những thế, họ còn ngang nhiên an nhiên tự tại hơn nữa nhờ chiếc ghế đặc quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Một vài quyết định gay gắt trong quá khứ của các quốc gia trên thế giới nói lên mối quan tâm trước vấn nạn hàng già, hàng nhái của TC:

 

·         Trong một phát biểu ngày 21/2/2008, Bà Đường Vân Hoa thuộc Văn phòng An toàn Thực phẩm Bắc kinh nói rằng: "TC tuyên bố với cộng đồng quốc tế rằng thức ăn tại Olympic Bắc Kinh sẽ an toàn và các đội tuyển không cần phải tự đưa thức ăn tới TC". Tuy công bố như trên, nhưng Uỷ ban Thế vận Hoa Kỳ cũng sẽ cho chở sang TC 15.000 Kg thịt bò, gà, heo cho vận động viên của mình.

·         Liên Hiệp Âu châu đang dự định khởi tố TC lên WTO năm 2009;

·         Hoa Kỳ bắt giữ 4 gián điệp dược phẩm TC năm 2009;

·         Nhật Bản phát hiện thuốc bảo vệ thực vật trong "hắc cảo" TC;

·         Nhật Bản lại phát hiện thuốc trừ sâu trong cá thu đông lạnh chế biến tại TC.

 

Những sự kiện điển hình trên có thể cho chúng ta liên tưởng đến thái độ và phản ảnh cung cách ứng xử của thế giới trước những vi phạm về an toàn hóa chất và dược phẩm cùng hàng nhái, hàng giả của TC trong thời gian gần đây chăng?

 

Riêng tại Hoa Kỳ, truyền thông và dư luận bắt đầu nhập cuộc ngay sau khi khám phá kim loại độc hại như Chì (Lead) và Thủy ngân (Mercury) và Thach tín (Arsenic) trong đồ chơi trẻ em và thức ăn cho chó mèo bị nhiễm độc năm 2007. Báo chí khắp nơi khuyến cáo người tiêu thụ tẩy chay hàng hóa TC. Và, Xướng ngôn viên hệ thống truyền hình quốc gia ABC, Bà Diane Sawyer đã tung ra chiến dịch:

Boycott K9 Killers!

Boycott K9 Commie Red

Support MADE IN USA

 

Chiến dịch bắt đầu từ ngày 1/6/ đến 30/6/2011, và tiếp tục trong tháng tám năm 2014,  trong đó kêu gọi người tiêu thụ tại Hoa Kỳ hãy vất bỏ tất cả hàng hóa sản xuất tại TC trong nhà với lập luận: "Nếu mỗi người Mỹ chỉ cần tiêu xài thêm $64 hàng hóa sản xuất tại đất nước nầy trong năm nay (2011), chắc chắn sẽ có thêm 200.000 công việc ngay tức khắc!".

 

Hoặc:

 

"Nếu 200 triệu người Mỹ từ chối mua $20 hàng hóa TC, chắc chắn sẽ có hàng tỷ Mỹ kim thuận lợi về phía Hoa Kỳ trong cán cân thương mại Mỹ - Trung."

 

Từ đó, sẽ làm thiệt hại 8% hàng xuất cảng của TC sang Mỹ; và điều nầy sẽ làm cho TC xét lại tính ngạo mạn (arrogance) và cung cách làm ăn bất chấp luật lệ của mình!

 

Đặc biệt, gần đây nhứt, trước sự phản kháng của hầu hết các quốc gia trên thế giới, TC "bắt đầu" chiến dịch truy lùng vá bắt những nhà sản xuất và gian thương buôn bán hàng giả và hàng nhái với quy mô toàn cầu…mặc dù họ trước đây đã làm ngơ hay âm thầm cổ súy cho việc làm ăn dối trá nầy.

 

Vào ngày 4/10/2011, TC đã cho bố ráp 117 nhà bào chế thuốc tây tại vùng tỉnh Hồ Nam và bắt 114 dược sĩ cùng trị giá thuốc bị tịch thu lên đến 65 triệu Mỹ kim. Ngay sau đó, TS Fake Corrigan, chuyên viên và là Đại diện của FDA Mỹ vội bay qua TC và khuyến cáo uốc gia nầy cần chấm dứt việc sản xuất thuốc giả, thuốc lậu cùng chuyển tải ra tiêu thụ cùng khắp các quốc gia trên thế giới.

 

Chỉ vài ngày sau đó, ngày 18/11, một cuộc hành quân khác phối hợp với quan đội và cảnh sát gồm trên 18 ngàn người ở 29 tỉnh khác, bắt 1.770 người, tịch thu trên 315 triệu Mỹ kim gồm hơn 100 nhãn hiệu thuốc già…

 

Những tin tức vùa kể trên cho thấy, mặc dù thế giới phản kháng mạnh mẽ, nhưng TC vẫn chỉ làm xoa dịu phản ứng thế giới ngõ hầu giữ được "khách hàng" qua những hợp đồng chính thức cũng như những "con đường tơ lụa" nói ở phần trên.

 

Kinh nghiệm cho Việt Nam

 

Hẳn chúng ta còn nhớ, Việt Nam cũng trải qua quá nhiều kinh nghiệm trong quá khứ về hóa chất và dược phẩm TC. Xin nhắc lại một vài sự kiện "thương đau":

 

·         Năm 2005, TS Nguyễn Quốc Tuấn đã phân tích và khám phá các loại hóa chất dưới dạng bột bảo quản và tăng trưởng được bày bán tự do ở Hà Nội, sau đó, hoá chất trên tràn ngập Sài Gòn. Đó là hóa chất 2,4,5-T, thành phần chính trong chất Da Cam có chứa Dioxin. Khám phá nầy làm cho TS Tuấn mất chức Trưởng Phòng Phân tích Môi trường và không biết đã bị thuyên chuyển đi nơi khác hay mất tích?

·         Phẩm màu Sudan, TC gây hậu quả không nhỏ qua các vụ nhiễm độc tập thể ở Việt Nam năm 2005; rồi gần đây, 2010, phẩm đỏ kỹ nghệ Rhodamine B dùng để là tương ớt, bột nêm bún bò, làm cho múi mít và sầu riêng đậm màu, dễ bắt mắt người tiêu thụ;

·         Thức ăn có trộn hóa chất Clenbuteron làm tăng cân và béo phì ở một số trường mẫu giáo cũng đã làm náo loạn dư luận một thời năm 2006;

·         Và những vụ trúng độc trong các quán ăn tập thể hay trong căn tin hầu như xảy ra hàng ngày ở khắp nơi do thức ăn bị nhiễm độc, do rau đậu được trồng bằng những loại hoá chất "không tên" bày bán khắp nơi, rất hữu hiệu, bảo đảm tăng một vài cm trong một đêm, như trường hợp cọng giá xuất hiện hầu như ở khắp nơi trên đất Mỹ.

·         Về dược phẩm, qua kinh nghiệm bịnh SARS được phát hiện đầu tiên ở Thượng Hải, TC, đã bị giấu mãi đến khi có người chết ở đây và lây lan sang Việt Nam, TC mới chịu cho nhân viên LHQuốc vào điều tra;

·         Biết bao hóa chất bảo quản thực vật, động vật không tên sản xuất từ TC được bày bán ngang nhiên từ bao năm nay đã được báo chí trong nước kêu gào nhưng Việt Nam không có một phản ứng nào để ngăn chặn. Nếu có chỉ làm cho có lệ mà thôi. Hầu hết các hoá chất trên là đã bị cấm dùng trong thực phẩm hay sử dụng với một vi lượng cực nhỏ và phải có độ tinh khiết là 99,9999%. Điều nầy TC đã không làm.

·         Rốt ráo hơn nữa, qua nhiều bịnh lạ xảy ra cho trẻ em, hoặc học sinh cấp I ở nhiều nơi từ Bắc chí Nam, ở những vùng nông thôn xa các khu công nghiệp hóa chất đã được một số quan sát viên, bác sĩ và bình luận gia đặt nghi vấn, vì chưa từng xảy ra trong lịch sử y khoa. Nghi vấn đó còn có thể là một loại vũ khí sinh học phát xuất từ TC để thử nghiệm vũ khí giết người hàng loạt?

 

Từ những sự kiện kể trên, chúng ta có thể nhận định và đề cao cảnh giác rằng Trung Cộng không những là mối nguy về chính trị, về việc xâm chiếm lãnh thổ, về kinh tế... mà mối nguy nguy hiểm nhất là mối nguy làm cho người Việt không còn khả năng đề kháng trước đàn anh nước lớn, cũng như trí tuệ của thanh thiếu niên trong tương lai sẽ bị hủy diệt không còn đủ thông minh để phát triển và khai mở Đất và Nước Việt Nam nữa.

 

Điều cảnh báo trên thiết nghĩ sẽ làm động não những người đang cai quản đất nước hiện tại nếu họ còn một chút nhứt điểm lương tâm.

 

Mai Thanh Truyết

Hi Khoa hc & K thut Vit Nam (VAST)

Tháng 7/2016

 

 

//////////////////////////////////////////////////