Phong van



Nhật báo Người Việt "sáng tác" lờiphát biểu của ông Ngụy Kinh Sinh!

TS Mai Thanh Truyết đặt câu hỏi: "Thật sự Nhật Báo Người Việt có hậu ý gì khi đăng lên những tin tức cuả cái gọi là lời ông Ngụy Kinh Sinh hay do những lỗi lầm qua thông dịch?"
°ĐOÀN TRỌNG tổng hợp
Trước cuộc họp báo của đảng Tân Đại Việt vào chiều ngày thứ Bảy, 23 tháng Giêng, 2010 tại văn phòng của Hội Lê Văn Duyệt, ông Lê Minh Nguyên, phóchủ tịch đảng Tân Đại Việt đã đưa hai vị khách là ông Ngụy Kinh Sinh, một nhà tranh đấu dân chủ nổi tiếng của Trung Quốc, và bà Hoàng Sĩ Bình, cũng là mộtnhà tranh đấu, cả hai thuộc Liên Đoàn Dân Chủ Trung Quốc Hải Ngoại đến thăm tòa soạn báo Người Việt vào ngày thứ Sáu, 22 tháng Giêng, 2010. Tại tòa soạn Người Việt, phái đoàn và các nhà báo trong tòa soạn đã có một cuộc thảo luận chính trị "tự phát" ngay tại chỗ. Nội dung cuộc thảo luận được phóng viên Hà Giang ghi lại, đăng tải trong số báo hôm sau, thứ Bảy 23 tháng Giêng, 2010.
Vào buổi chiều thứ Bảy, 23 thángGiêng, 2010, tại cuộc họp báo của ĐảngTân Đại Việt vẫn có sự hiện diện của ông Ngụy Kinh Sinh và bà Hoàng Sĩ Bình. Buổi họp báo có sự tham dự của nhiều nhà báo, truyền thông Việt ngữ địa phương. Trong buổi họp tiến sĩ Mai Thanh Truyết đã nêu ý kiến, đặt vấn đề về những những đừng để biến chính mình thành công cụ" Thí dụ ông nói, nếu "bị dồn vào đường cùng" thậm chí VN có thể khai chiến với Trung Quốc và dĩ nhiênlà họ sẽ thua trận,nhưng họ vẫn sẽ thắng lớn vì họ đã " lợi dụng lòng yêu nước" để hợp pháp hoá được chính quyền cuả họ." (Trích từ bài báo của Người Việt)
Sau khi được giãi bày rõ ràng sự việc Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết nêu ra, ông Nguỵ Kinh Sinh đã rất ngạc nhiên. Theo ông Ngụy Kinh Sinh, những lời tuyên bố này hoàn toàn đã không được nêu ra trongbuổi gặp gỡ tại tòa soạn Người Việt. Ông cũng không rõ nguyên nhân tại sao lại có những lời tuyên bố này và gắn cho rằng đó là lời của ông. Và theo lời đề

TS Mai Thanh Truyết, người đặt vấn đề với ông Ngụy Kinh Sinh.
nghị của một nhà báo có mặt, ông Ngụy Kinh Sinh cho biết sẽ liên lạc báo NgườiViệt để tìm hiểu rõ sự kiện này. Đặc pháiviên Việt Weekly (Đoàn Trọng) đã tiếp xúc ngay với tiến sĩ Mai Thanh Truyết ngay khi sự việc xảy ra, dưới đây là nội dung trao đổi với ông Truyết, người nêu vấn đề câu phát biểu của ông Ngụy Kinh Sinh trên báo Người Việt:
VW: Thưa Tiến sĩ, trong buổi họp có sựtham dự của Liên Đoàn Dân Chủ Trung Quốc Hải Ngoại, ông có nêu câu hỏi về lời tuyên bố của ông Ngụy Kinh Sinh đăng trên báo Người Việt số ra ngày thứ Bảy, 23 tháng Giêng, 2010, tại sao tiến sĩ lại nêu câu hỏi này?
TS Mai Thanh Truyết: Sỡ dĩ tôi nêu câu hỏi với ông Ngụy Kinh Sinh, vì đây là tổng kết những bài phỏng vấn ông Sinh, dù tôi không biết phỏng vấn lúc nào. Trong đó có đoạn ông Nguỵ Kinh Sinh Nói: " Những nhà bất đồng chính kiến phải khôn ngoan và cẩn thận đừng để biến mình thành công cụ" Qua đây chúng tôi muốn hỏi rõ ông Sinh vì lý do nào để yêu cầu người Việt hải ngoại không nên tạo áp

Bài báo viết về cuộc thảo luận giữa
Ban biên tập Người Việt với ông
Ngụy Kinh Sinh đăng ngày thứ
Bảy, 23 tháng Giêng, 2010.
lực với CSVN, nếu tạo áp lực CSVN sẽ đánh Trung Quốc, và đánh sẽ thua, thua CS VN có ngọn cờ chính nghĩa." Câu trả lời của họ với tôi chỉ đi quanh co không xoáy vào trọng tâm câu hỏi. Tiện đây tôi đặt lại câu hỏi: Thật sự Nhật Báo Người Việt có hậu ý gì khi đăng lên những tin tức của cái gọi là lời ông Nguỵ Kinh Sinh hay do những lỗi lầm qua thông dịch?
VW: Những lời tuyên bố này ông Nguỵ Kinh Sinh đã phủ nhận là ông ta hoàn toàn không nói, đúng không?
TS Mai Thanh Truyết: Ông Sinh cho biết là không chủ trương cổ xúy cho chiến tranh, phản đối khi Trung Cộng đánh Việt Nam, nhưng đó không phải nằm trong nội dung câu hỏi cuả chúng tôi.
VW: Thưa tiến sĩ, nếu báo Người Việt có những diễn dịch sai lầm như vậy, theo ý tiến sĩ nên làm gì để giải tỏa dư luận không đúng sự thực?
TS Mai Thanh Truyết: Chúng tôi nghĩ rằng, làm truyền thông rất quan trọng, vì truyền thông chuyển tải thông tin cho hàng trăm ngàn người theo dõi. Nếu làm truyền thông không diễn tả chính thức lời nói của một nhân vật nào đó, điển hình như sự kiện vừa qua về vấn đề nhạy cảm Trung Cộng bây giờ. Đây là việc cần lưu tâm lớn trong vấn đề Quốc Cộng vì khi diễn dịch khác đi ý của người diễn giả có thể hậu quả thay đổi toàn bộ nội dung của vấn đề. Tưởng cũng cần nên biết ông Ngụy Kinh Sinh là ai? Oâng ta một nhân vật tranh đấu trong chiến dịch Thiên An Môn, đã bị giam tù 10 năm và cuối cùng theo mật ước giữa Mỹ và Trung Cộng, ông được bay thẳng từ nhà tù qua Mỹ, vai trò của ông như thế nào chúng ta nên đặt vấn đề một cách rõ ràng cụ thể hơn.
TS Mai Thanh Truyết đã đặt vấn đề với ông Ngụy Kinh Sinh lời tuyên bố trên báo Người Việt (xem hình minh họa), ông Ngụy Kinh Sinh ngạc nhiên, cho biết ông hoàn toàn không nói những lời này.

VW: Xin chân thành cám ơn Tiến sĩ.
Sự việc "phóng tác" một câu tuyên bố của ông Ngụy Kinh Sinh trên báo Người Việt bị phủ nhận bởi chính ông Ngụy Kinh Sinh khi có người tình cờ, ngẫu nhiên đặt vấn đề, cho thấy sự chủ quan của người viết bài. Tác giả Hà Giang và Báo Người Việt nên có lời giải thích và làm rõ vụ việc để dư luận không đặt vấn đề về tính chính xác của cả bài báo.

VOL. X, NO. 05 ° JANUARY 28 - FEBRUARY 3, 2010 ° VIETWEEKLY.COM
吀匀..................................

//////////////////////////////////////////////////