Một Buổi Tân Niên Thú Vị


Qua lời mời của anh bạn già Lương Văn Thơm, hôm qua, ngày mồng 9 tháng 2, 2014, lần đầu tiên, tôi vừa trãi qua một buổi trưa ăn tiệc mừng Tân niên của Nhóm Thân Hữu Tương Trợ Houston tại nhà hàng Thiên Phú. Có thể nói trong hơn hai tuần vừa qua, đi ăn nhiều tiệc Tất niên và Tân niên của năm Giáp Ngọ, cảm giác yên vui, êm đềm, trong bầu không khí gia đình và quê hương của ngày Xuân, khiến tôi thấy cần phải viết lên những suy nghĩ nầy.


Về Nhóm Thân Hữu Tương Trợ Houston
Đây là một nhóm giống như tên gọi, quy tụ hơn 100 gia đình sống tại vùng Houston. Sau hơn 28 năm, qua gợi ý đầu tiên của Cố Đại tá Quách Huỳnh Hà, Nhóm hiện nay còn khoảng 50 gia đình. Mục tiêu của Nhóm, đúng như danh xưng là tương trợ các gia đình thành viên mỗi khi có hữu sự như quan hôn tang tế. Mỗi thành viên đóng góp vào quỹ hàng tháng, và mỗi năm có tiệc mừng Tân niên gặp mặt như hôm qua.

Hiện diện trong buổi tiệc, lần đầu tiên tôi ngạc nhiên thật sự hiện diện của trên 50 em từ vài tuổi biết đi cho đến các em tuổi vị thành niên. Có thể nói các em chiếm độ 1/3 trong số thân hữu tham dự.

Những điểm nổi bật trong tiệc Tân niên
Sự hiện diện đông đão của các em trong các buổi họp mặt như thế nầy, là một điều rất hiếm trong các sinh hoạt của cộng đồng, thường chỉ dành riêng cho…những tuổi bước vào buổi hoàng hôn của cuộc đời. Sự hiện diện của các em làm cho không khí tươi vui hơn. Chỉ nội việc nhìn các em đi qua đi lại cũng đủ làm sống lại không khí quê nhà ngày xưa. Xin ghi nhận cố gắng nầy của ban tổ chức.


Và còn nhiều điều đáng nói, xin được đan cử ra đây:

Về Ban tổ chức: Dù tổ chức của nhóm không giống như một Hội đoàn thông thường, nhóm sinh hoạt thuần túy đặt trọng tâm vào sự tương kính lẫn nhau. Ở đây không có "kẻ trên người trước" … mà chỉ có thân hữu trong tinh thần đồng hương huynh đệ mà thôi; đo đó, người tham dự không phải mất thì giờ để nghe những lời xướng danh quan khách "quan trọng" trong buổi tiệc của người điều hợp.
Điểm thứ hai, tôi muốn nói là các lời phát biểu của Trưởng ban tổ chức cũng như của "trưởng Nhóm" hiện tại đều ngắn gọn trong vòng chưa đầy 5 phút. Ngắn! Nhưng diễn tả đầy đủ ý nghĩa của buổi họp mặt, nói lên ý thức của một người con Việt sống trên mãnh đất tạm dung nầy. Chính trong những lời ngắn gọn nầy cũng còn gợi lên ý niệm trong lòng là mơ một ngày về khi Việt Nam có nhân quyền, Tự do và Dân chủ như lời tóm gọn của Ông Trưởng ban Tổ chức. Tôi cho đây là lời phát biểu tuyệt vời, nhứt là trước hơn 50 trẻ em tham dự ngày hôm đó..

Về lễ chào quốc kỳ: Buổi lễ trang nghiêm, không bị ồn ào vì sự hiện diện của trẻ con đi qua đi lại. Xin cám ơn các bậc phu huynh đã giao dục và gây ý thức về "công dân giáo dục" cho các em.

Riêng về lá cờ Việt Nam. Xin bà con xem bức ảnh đính kèm bên cạnh. Cá nhân tôi đã từng tham dự từ hơn 25 năm qua, rất rất nhiều buổi sinh hoạt cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể chinh trị, ra mắt sách, thậm chí các sinh hoạt tôn giáo v.v…lá cờ vàng ba sọc đỏ, biểu tượng thiêng liêng của hồn thiêng sông núi không được trân trọng đúng mức. Nhiều khi trên trên cột cờ để hình con ó, biểu tượng của Hoa Kỳ, nhiều khi là một quả cầu vàng. Thậm chí là cờ dân tộc bị để vào phía trong, phô trương cột cờ ra ngoài.

Xin thưa. Phía trên cột cờ PHẢI là LƯỞI GƯƠM thiêng mới đúng. Hy vọng sau bài viết nầy, chúng ta sẽ tự điều chỉnh lại. Dù đây chỉ là một tiểu tiết, nhưng là một tiểu tiết xác định vị trí và thái độ của một người con Việt đúng nghĩa!

Tuy nhiên cũng cần nêu lên một điểm nhỏ cần lưu ý là, lễ chào cờ trang nghiêm cần phải ăn mặc chỉnh tề. Hình ảnh một cô với mini jupe đứng trước mặt quan khách trong khi làm lễ là không thích hợp chút nào. Mặc dù, trong phần văn nghệ chính cô ca sĩ diễn xuất rất đặc sắc và vui nhộn trong những bài ca xuân. Xin ban tổ chức lưu ý về vần đề nầy.

Về Chương trình ca nhạc: Vì đây là một buổi tiện mừng Xuân họp mặt, do đó trong hơn 10 bài hát về Xuân, lồng khung những bài quen thuộc vui tươi cũng như nói lên tâm trạng của tha hương của chúng ta. Tất cả đều gói trọn vẹn vào ý nghĩa của mùa Xuân, không pha trộn vào nhũng bài nhạc tình cảm ủy mị lạc lõng trong ngày Xuân như nhiều nơi khác. Đặc biệt, còn có chương trình đọc truyện Kiều. Tôi cho đây là một trong những tiết mục độc đáo nhứt vì, nó gợi lên cho trẻ em (và cả chính người lớn) một giá trị văn hóa đặc thù của dân tộc.

Về mục lì xì đầu năm đố vui để học: Tiết mục vui thú nhứt có lẽ là hai tiết mục nầy. Nhóm đã xuất quỹ và do thân hữu đóng góp thêm được 50 bao lì xì, mỗi bao được 12 Mỹ kim cho mỗi em. Cũng không quên ghi thêm một điểm son cho Nhóm là biết được các em không thích hợp với thức ăn của nhà hàng, Nhóm đã cho mua pizza cho các em. Nhìn từng em lũ lượt đi lấy pizza, đôi khi còn có mẹ dẫn kèm theo vì em còn nhỏ quá. Thật là một hoạt cảnh vui tươi, êm đềm và đầy tình gia đình của một Ngày Tết.
Qua phần đố vui, hoạt náo viên, cũng là Hội trưởng của Hội Vĩnh Long-Vĩnh Bình-Sa Đéc quen thuộc. Anh đã hoàn tất vai trò của mình qua những câu hỏi về lịch sử địa lý nước nhà. Từ Bà Trưng, Bà Triệu cho đến dòng sông Cửu, dãy núi Trường Sơn. Từ Ải Nam Quan cho đến Mũi Cà Mau.  Tất cả gợi cho các em hình dung được phần nào quê hương của mình. 
Nên nhớ, biết về quê hương, biết về địa lý nước nhà, biết về lịch sử dựng nước và giữ nước của cha ông, đó chính là khơi dậy tình dân tộc,  nghĩa đồng bào của mỗi người chúng ta.

Xin cám ơn Nhóm thân hữu tương trợ Houston đã cho tôi một bữa ăn trưa đầy đủ, vừa no trong dạ dày, vừa thấy được nhóm lửa tương lai là các em, và nhứt là vẫn còn nhận thức được hồn dân tộc, hồn nước vẫn còn phảng phất trong những giây phút thiêng liệng đầu Xuân gIap Ngọ năm nay.

Xin nhắn cùng anh phụ trách "mua vui" cho các em là trong bốn nhà biểu tượng cho Nhóm Thân Hữu Tương Trợ Houston là nhà quê – nhà nghèo – nhà lính – nhà tù, ngày tổ chức Xuân lần thứ 29 sẽ diễn ra tại một nhà thứ năm. 

Đó là NHÀ QUÊ HƯƠNG ở Sài Gòn.
Mai Thanh Truyết
Mừng Xuân Giáp Ngọ-2014

________________________________
 "Every Generation needs a New Revolution". - Thomas Jefferson-

"Behold I do not give lectures or a little charity; When I give I give myself".Walt Whitman



 


 


//////////////////////////////////////////////////