Kem Dưỡng Da

Sản Phẩm Kem N'ViVe

 

Tình cờ qua một thân hữu, tôi được biết đến kem N'Vive khi tham dự một buổi Ra Mắt sách tại Nhựt báo Người Việt. Bạn tôi chỉ cho tôi một cơ ngơi khá sang trọng màu xanh lá cây nằm bên phải khi đi gần đến cuối đường Moran. Đó là Công ty N'Vive, chuyên bào chế và bán một số dầu và kem có tính dưỡng da và trị liệu một số chứng bịnh ngoài da.

Tìm hiểu thêm, tôi được biết chủ nhân là một Chemical Engineer, tốt nghiệp tại Hoa Kỳ và hiện đang làm việc cho một công ty về Cosmatology từ hơn 19 năm qua. Sau khi được giới thiệu qua một người bạn có liên hệ bà con với vợ chồng của chủ nhân, tôi được biếu vài mẩu kem và dầu.

Nói đến các sản phẩm gọi là "dưỡng da"  của các loại kem do người Việt chế tạo, một thành kiến không mấy thiện cảm khơi dậy ngay trong đầu người Việt sống ở hải ngoại là: "Lại thêm một loại kem sơn đông mãi võ dỡm nữa rồi!". Tuy nhiên trong trao đổi, Nguyệt, chủ nhân của thương hiệu N'ViVe cho tôi biết một số đặc tính của kem nầy và yêu cầu tôi mang về giới thiệu cho bạn bè thử nghiệm.

Qua phân tích về những yếu tố lâm sàng của một bịnh nhân, chính là chồng của mình, bị da bị khô và tạo ra vảy nến (psoriasis) từ thời còn thanh niên, đã được trị liệu bằng nhiều phương cách như dùng steroid và cortisol nhưng bị nhiều phản ứng thuốc mà vẫn không khỏi.

Đây chính là động lực chính khiến Nguyệt quyết tâm nghiên cứu một hỗn hợp các tinh dầu thiên nhiên ly trích đặc biệt qua kinh nghiệm làm việc trong phòng thí nghiệm 18 năm qua. Bảng cấu tạo của N'Vive trên mỗi ống kem đều có ghi thành phần bào chế gồm dầu eucalyptus (dầu khuynh diệp), các terpenoids và một số hỗn hợp dầu khác. Và đặc điểm của loại kem nầy là giữ cho da không bị khô vì thời tiết và độ ẩm của da luôn luôn được bão hòa và một số tính chất sát trùng nhẹ của kem có thể làm cho da không bị nhiễm trùng hay bị ngứa ngáy khó chịu.

Nguyệt cũng cho biết thêm là Bảng MSDS (Material Safety Data Sheet), nghĩa là Bảng ghi những thành phần hóa học, tính chất, đặc tính, hay những yêu cầu cần thiết cho sự an toàn trong khi xử dụng kem nầy đang được soạn thảo cho phù hợp với các kiều kiện cần có đáp ứng theo yêu cầu của FDA, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm.

Nghe những điều trình bày có tình thuyết phục trên, tôi vẫn  chưa hoàn toàn thỏa mản và còn rất nhiều câu hỏi trong đầu tôi không tiện nói ra vì dẫu sao cũng chỉ là sơ giao trong buổi ban đầu mà thôi.

Khi về nhà, tôi thử nghiệm cho chính mình bằng cách xoa một ít kem lên da tay. Cảm nhận đầu tiên là một mùi thơm thoang thoảng bốc lên nhè nhẹ, rồi bên dưới da có cảm giác âm ấm không có mùi nồng nặc và nóng da như các loại dầu gió xanh, trắng khác bán ngoài thị trường. Cảm giác dễ chịu kéo dài hàng giờ…

Thông thường các loại kem thoa mặt để dưỡng da hay làm "chất nền" trước khi các phụ nữ chuẩn bị làm đẹp đều chứa một số kim loại nặng như kẽm (Zinc), Titan …và các bột thật mịn nầy có trong kem sẽ là cho các lổ chân lông của da bị bít lại…từ đó làm cho da có thể bị khô cằn và chết đi cũng như dễ bị nhiễm trùng do các vi khuẩn luôn luôn hiện diện trong không khí chung quanh ta… (Xin Quý phụ nữ cẩn thận khi xử dụng các loại kem nầy vì chắc chắn rằng nhà sản xuất các loại kem kể trên sẽ không bao giờ ghi thành phần hóa học của kem trên bao bì cả).

Một câu hỏi vẫn còn mãi trong tôi qua những ngày sau đó; kem N'Vive có thể là một loại sát trùng nhẹ, nhưng có thể nào trị được chứng nấm làm khô da như chứng psoriasis được?

Từ suy nghĩ đó, tôi quyết định đề nghị gữi mẫu đi phân tích thành phần hóa học của các hợp chất hữu cơ, độ dầu, và các kim loại trong kem…Với sự đồng ý của công ty N'Vive và chịu trả tất cả chi phí cho Phòng thí nghiệm phân tích, chúng tôi gữi mẫu đi.

Máy phân tích gồm GC/MS (Gas Chromatograph/Mass Spectrometer). Sự phối hợp của hay máy phân tích nầy nhằm mục đích khám phá các hợp chất hữu cơ với độ chính xác là một phần tỷ tức 10-9 đơn vị hay ug/L.

Trên 200 hóa chất hữu cơ được phân tích và kết quả cho thấy thành phần hợp chất ghi trong túp kem hiện diện trên sắc ký đồ (chromatogram). 35 kim loại cũng được phân tích, Titan và Kẽm có liều lượng không đáng kể dưới 10 ug/L.

Ngoài ra sau khi phân tích độ dầu trong kem, kết quả cho thấy rất thấp (6mg/L). Kết quả nầy ứng hợp với cảm giác không bị khó chịu vì chất nhờn hay ướt da khi dùng.

Tuy nhiên sự hiện diện của một vi lượng thật nhỏ Arsenic trong kem gây cho chúng tôi một vài suy nghĩ thú vị. Qua phần trình bày của người phát minh, kem chỉ dùng các dầu thực vật thiên nhiên và qua quá trình chưng sôi (boiling), làm sao có thể có sự hiện diện của arsenic được? Tìm hiểu cặn kẽ hơn ra là mọi sự điều chế đều thực hiện ở Atlanta, và xử dụng nguồn nước sinh hoạt ở đây. Nước cung cấp cho thành phố chiếm 20% lấy từ nguồn nước sông Boise, và sông nầy có chứa arsenic, phó phẩm từ việc trích ly, khai thác mỏ vàng từ…Idaho đã tồn đọng từ nhiều năm qua.

Arsenic là một kim loại độc hại khi xâm nhập vào thực quản qua việc ăn uống hay qua hít thở không khí chứa bụi arsenic (xin đón xem sách Những Vần Đề Môi Trường Việt Nam sẽ xuất bản vào tháng 12/2010). Tuy nhiên, Arsenic đã được dùng trong y khoa cổ dùng để trị các bịnh phong lỡ, bịnh hoa liễu và một số bịnh ngoài da khác. Hiện nayTrung Quốc cũng vẫn còn đang xử dụng hóa chất nầy trong việc trị liệu cho một số bịnh. (Cũng cần mở ngoặc nơi đây là gần đây Trung Quốc sản xuất các loại son thoa môi có chứa chất Arsenic va Chì (Lead) để làm chất nền cho son và giữ màu son lâu hơn trên môi. Xin bà con phụ nữ lưu ý, đừng ham rẽ mà mang hại lấy thân và sẽ không còn có được những nụ hôn nồng ấm với người yêu của mình khi dùng son nầy một thời gian!).

Sự hiện diện "vô tình" của Arsenic lóe lên một vài tia sáng cho người viết, nó vừa giải thích tại sao có hóa chất nầy trong kem, và giải thích luôn tại sao kem N'Vive lại có thể chữa được chứng psoriasis, hay chứng vảy nến, chứng da khô do một loại nấm hết sức đặc biệt trên da người.

Truy tìm một lý giải cho đặc tính trên của kem, về phương diện hóa học người viết liên tưởng đến một tính chất đặc thù của Arsenic; đó là tính dễ cho ra các cầu nối (bond) chelating.

Đây là một cầu nối "yếu" giữa Arsenic và các nhóm hóa học khác, do đó, dễ bị tách rời và tác dụng như một tác nhân trị liệu hay xử dụng tùy theo từng ứng dụng. Chính nhờ tính chất nầy mà Arsenic được dùng trong chất hóa chất trừ nấm mốc, trừ sâu rầy, diệt cỏ v.v…bán ngoài thị trường hiện tại.

Trở lại trường họp của kem N'ViVe, phải chăng vì tình chất "chelating" nầy của Arsenic mà các tế bào  nấm hay vi khuẩn ngoài da bị bao bọc bời Arsenic và không phát triển được hay bi tiêu diệt? Và đây cũng là kết quả của việc chữa trị dứt chứng psoriasis của chồng của người phát minh?

Người viết sẽ kiễm nghiệm và truy tìm nghiên cứu thêm về kem nầy cùng các tác dụng của Arsenic trong những ngày sắp tới.

Xin đừng xem bài viết là một bài quảng cáo cho thương hiệu N'ViVe, mà xem đây như một vài ý kiến về loại kem trên.

Mục đích chính của bài viết chính là muốn nêu lên một khía cạnh tích cực trong cung các làm "business" trên đất Hoa Kỳ là:

-       Mọi sản phẩm tung ra thị trường cần phải có đầy đủ thông tin khoa học, nhứt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người;

-       Các quảng cáo không đúng sự thực, có tính cách làm "mà mắt" người tiêu dùng cần phải được chấm dứt;

-       Mọi quảng cáo không đúng sự thực trên bào chí, truyền thông…đều là những hành động tiếp tay với gian thương cũng cần phải xét lại, đừng vì miếng cơm manh áo mà làm những điều ảnh hưởng không tốt mang tiếng cho cả cộng đồng dưới mắt người bản xứ.

Làm được những điều trên chúng ta mới hy vọng xóa tan thành kiến của các sản phẩm làm đẹp hay thuốc dược thảo  do người Việt chế tạo đều là "thứ dõm".

Mai Thanh Truyết

TS Hóa Cơ Cấu

 

 

//////////////////////////////////////////////////