Radio Đáp Lời Sông Núi

Chương trình Những Vấn Đề Của Chúng Ta

Nguyên do đưa đến hiện trạng y tế Việt Nam 4

Hải Nguyên: Thưa Ts MTT. Trong lần hội luận trước, Ông có nói đến 5 nguyên do đưa đến tình trạng y tế băng hoại ở Việt Nam hiện tại. Đó là: hàng ngũ cán bô vô trách nhiệm, tình trạng quá tải của những bịnh viện, hiệu ứng "phong bì", tình trạng thuốc men đắc đỏ, và bảo hiểm y tế cho ngươi dân, có thế nói đó là năm nguyên nhân căn bản hủy hoại cả một hệ thống y tế quốc gia, một phúc lợi cần thiết nhứt cho người dân của một nước đang phát triển như VN. Xin Ông cho thêm chi tiết.

MTT: Về tình trạng quá tải của bịnh viện: Đối với miền Nam, có thể nói hầu hết bịnh viện công (thuộc nhà nước) hiện có là do tài sản của miền Nam trước kia để lại. Nếu có thêm bịnh viện mới với máy móc tối tân và bác sĩ ngoại quốc là những bịnh viện tư dành cho…cán bộ và các đại gia với chi phi nằm viện hàng ngày có thể lên đến hàng 500 Mỹ kim, chưa kể trị liệu! Tình trạng quá tải là hệ lụy đương nhiên của chính sách nhà nước.

Lấy bịnh viện Nhi Đồng làm thí dụ; ngày nay mỗi giường phải chứa 5, 6 trẻ em và dưới gầm giường là các thân nhân dành nhau chỗ nằm, cũng như ngoải hàng lang không còn lối đi nào trống. Đó là chưa kể muốn có được một chỗ nằm trên giường để được chữa trị thì phải qua bao nhiêu cửa ãi trước đó (với bao thơ đi theo). Bịnh viện hiện đang thep dõi và điều trị (mổ) cho hơn 10.000 trẻ em, mà thời gian chờ đợi đến phiên quá lâu, các em đành phải ra đi là thế!

Do tệ trạng trên, nhiều cái chết oan uổng là điều tất nhiên.

Về sự vô trách nhiệm của Bác sĩ và Cán bộ lãnh đạo: Câu chuyện người dân đập phá nhà BS Lê Văn Thuyết và bịnh viện Năm Căn cách đây vài năm là điển hình nói lên sự giận dữ của người dân vì sự tắc trách của BS đã làm thiệt mạng một bịnh nhân.

Sự thiếu lương tâm của BS xảy ra đầy rẩy khắp nơi, có thể nói bịnh viện nào cũng có, nếu không có quyền lợi riêng (phong bì, quà cáp) thì không chữa trị. Còn đâu lời thề của Tổ Y Sĩ Hippocrates trước khi ra trường, trong đó cần quan tâm là: "Dù vào bất cứ nhà nào, tôi cũng vì lợi ích của người bịnh, tránh mọi hành vi xấu xa, cố ý và đồi bại, nhứt là tránh cám dổ phụ nữ và thiếu niên tự do hay nô lệ".

Hiện nay ở Việt Nam còn có bao nhiêu bác sĩ còn nhớ và thi hành lời thề này?

Hải Nguyên: Xin phép được ngắt lời Ông. Theo như Ông nói, thì Bác sĩ ở VN đều như vậy hết sao?

MTT: Không hẳn như vậy, tôi muốn nói những tệ trạng nầy được thấy cùng khắp, nhưng tôi tin tưởng rằng vẫn còn có nhiều bác sĩ vẫn còn có lương tâm nghề nghiệp cũng như tâm niệm lời thề Hippocrates. Nhưng vẫn có nhiều bác sĩ chỉ phục vụ cho người giàu mà thí dụ điển hình là bịnh viện VINMEC khánh thành ngày 7 tháng 1, 2011 với 600 phòng khám và trị bịnh, có 25 giường VIP và 2 phòng Tổng thống (President Suite). Mức độ sang trọng của bịnh viện này tương đương với khách sạn 5 sao.         

Ai là người được chữa tại nơi đây?

Có chăng chỉ là những Cán bộ Đảng và những Đại gia.

doandu081319011Hậu quả của chính sách đào tạo bác sĩ: a) Việc thu nhận sinh viên y khoa quá dễ dàng. Nhiều nơi thi đậu vào trường y khoa chỉ cần 14 điểm và 3 điểm ưu tiên, đặc biệt là ở các trường y khoa ở tỉnh như Trà Vinh, Hậu Giang, Cần Thơ, Long An vv…, thay vì 26 – 27 điểm so với trường y khoa Saigon. b) Số lượng sinh viên quá tải so với trường ốc và học cụ cùng bịnh viện thực tập. Một trường y khoa trước đây trung bình đào tạo 150 bác sĩ/khóa, bây giờ gần 1000 bác sĩ/khóa. Như vậy làm sao bác sĩ tốt nghiệp có đủ kiến thức chuyên môn cần thiết vì phẩm chất giãng dạy quá kém.

 

Về sự vô trách nhiệm của Cán bộ lãnh đạo, có thể nói điển hình nhứt là bà Bộ trưởng y tế Việt Nam. Nhân một vụ chích ngừa làm chết 3 trẻ em (7/2013), khi được hỏi, bà thản nhiên tuyên bố rằng: "Đây không phải là trách nhiệm của tôi".

Còn về văn hóa phong bì: Về tệ trạng nầy, chính một Phó Chủ tịch Ủy ban của Vấn đề Xã hội của quốc hội Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hoài Thu phải điều trần:"…khám bịnh và xin việc làm là hai lãnh vực "bức xúc" nhứt hôm nay. Bây giờ bị ốm (bịnh) mà không lót tay cho bác sĩ có khi tánh mạng không còn giữ được. Đã có nhiều trường hợp như thế đã xảy ra. Lương là phụ, phong bì là chính,"

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói thêm: "khi người dân, người bịnh không đưa phong bì thì y đức của bác sĩ, cán bộ sẽ được cải tiến." Thiệt là một câu nói đổ thừa vô trách nhiệm. Bà Bộ trưởng này cần phải được xét lại tư cách và bổn phận.

Xin trích một đọb bài viết trên mạng:" Giám đốc bệnh viện Mắt Hà Nội đã bị tố giác khi cho đấu thầu thuỷ tinh thể, các chất liệu như dịch nhầy rẻ tiền để sử dụng khi phẫu thuật thay thuỷ tinh thể cho hơn 3,000 bệnh nhân. Tuy được thay thuỷ tinh thể rẻ tiền của nước khác, nhưng bệnh nhân vẫn phải trả phí là 6,5 triệu đồng/mắt ($300)-chi phí khi dùng thuỷ tinh thể của Mỹ. Hơn nữa, mỗi ống dịch nhầy chỉ được dùng cho một bệnh nhân, thì bác sỹ của bệnh viện này đem chia và dùng chung cho từ 4-5 bệnh nhân; một bộ dao mổ sử dụng cho 10 ca. Những người có bảo hiểm y tế (BHYT), bệnh viện được BHYT trả, nhưng bà gíam đốc BV này chỉ đạo phải thu thêm mỗi bệnh nhân có BHYT 1 triệu đồng ($50). 

Chẳng đặng đừng, người bệnh mới phải đến bệnh viện để được cứu chữa, thì chính nơi này, họ bị các vị lương y lừa phỉnh, tráo trở, và làm tiền trắng trợn. Mà chẳng đâu xa, chuyện lừa gạt bệnh nhân lại xảy ra tại bệnh viện chuyên khoa Mắt ở ngay thủ đô. 

Về tình trạng thuốc men đắc đỏ: Theo Cơ quan Y tế Thế giới (WHO), hiện có khoảng trên 2 tỷ người đa số thuộc các quốc gia có lợi tức thấp và trung bình không có điều kiện tiếp cận với thuốc men. Cũng theo WHO, khả năng mua thuốc rất khó khăn ở Việt Nam. Các thuốc gốc (thuốc mới sản xuất và còn trong thời hạn của bằng sáng chế hay brand name) có giá 50 lần cao hơn so với giá cả trên thị trường thế giới; còn thuốc tương đương (generic) cũng 10 lần cao hơn giá trên thế giới.

Đặc biệt, đối với các loại bịnh mãn tính trầm trọng thì thuốc men là cả một cơn kinh hoàng cho gia đình bịnh nhân. Ngày nay, thuốc chữa bịnh Viêm gan B (Hepatitis B), Viêm gan C (Hepatitis C) và ung thư rất đắc tiền và bảo hiểm y tế không trả cho các loại thuốc trên. Gia đình không thể trả được, do đó…thường để người bịnh qua đời mà không chữa trị (bịnh ung thư chiếm 25% tỷ lệ tử vong trong 10 bịnh hàng đầu ở Việt Nam).

Về bịnh viêm gan C, dân Việt bị nhiễm được ước tính là 4%. Nếu được chữa trị trong 48 tuần lễ thì phải tiêu tốn trên 10.000$. Ai có thể được chữa trị ngoài…cán bộ cộng sản?

Đó là chưa kể đến căn bịnh xã hội hiện tại là bịnh AIDS, thì bịnh nhân chỉ chờ chết mà thôi.

Về hệ thống bảo hiểm xã hội

Thuốc men đắc đỏ đã là môt bài toán nhức nhối cho người dân, hiện tại vấn đề bảo hiểm xã hội càng làm cho người dân thêm khắc khoải. Hiện tại, nhà nước đã bảo hiểm (dĩ nhiên người dân phải đóng tiền thêm hàng tháng) cho khoảng 60% dân chúng và đã xử dụng 9% ngân sách quốc gia (2010) cho bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, cũng theo thống kê, hiện tại, trên 50% gia đình người bịnh phải dùng tiền túi để lo tiền thuốc như đã nói trên. Vì vậy con số tử vong của các bịnh hiễm nghèo càng cao và chế độ phòng ngừa, chích ngừa và việc chữa trị các bịnh như bịnh kiết lỵ, bịnh lao, bịnh sốt rét không hữu hiệu làm cho con số tử vong của các chứng trên rất cao.

Hải Nguyên: Nói như vậy, thì tình trạng y tế Việt Nam hết thuốc chữa rồi phải không Ông?

MTT: Thưa anh, với niềm tin tưởng lạc quan và tích cực, tôi nghĩ rằng những người con Việt trong và ngoài nước có thể phục hoạt lại một nền y tế chân chính, nhân bản trong tương lai nếu chúng ta tẩy trừ được cơ chế và chuyên chính vô sản của CS Việt Nam đã là nguyên nhân của sự phá sản và băng hoại y tế VN.

Tóm lại, như đã nêu trên, năm tệ trạng về bịnh viện quá tải, sự vô trách nhiệm của bác sĩ cùng cán bộ lãnh đạo, "văn hóa phong bì", tình trạng thuốc đắc đỏ, và hệ thống bảo hiểm y tế quá ít ỏi không đủ bảo đảm việc chữa trị cho người bịnh đã nói lên tình trạng phá sản của nền y tế và giáo dục của Việt Nam hiện tại. Sự phá sản trên còn kéo theo một nền văn hóa suy đồi, từ đó xã hội trở nên bạo loạn sẽ là một điều hiển nhiên.

Cơ chế và chuyên chính vô sản của CS Việt Nam đã là nguyên nhân của sự phá sản trên. Do đó không thể nào cải tiển được các tệ trạng đang xảy ra trong xã hội Việt Nam.

Vì vậy, ngày nào chế độ còn tồn tại, Đất và Nước sẽ không thể ngẩn ngang đầu với các quốc gia tiến bộ trước tiến trình toàn cầu hóa trong thế kỷ 21 này.

Xin hẹn Quý bà con lần hội luận tới.

 

Mai Thanh Truyet

_____________________________________________

 "Every Generation needs a New Revolution". - Thomas Jefferson-

".... Communist born from poverty and ignorance, raised by lies and 
       violence, died in contempt and curses of mankind."- Dalai Lama 

 

 

 
 
 
 
//////////////////////////////////////////////////