Phong Su VAST-ThanhPhong-SaigonNho

Hội Khoa Học & Kỹ Thuật VN Hội Thảo "Những Vấn Nạn Hiện Tại Của Xã Hội Việt Nam".

Bài và hình: Thanh Phong/SGN

SANTA ANA. Vào lúc 1 giờ chiều Thứ Bảy 15.10.2011 Hội Khoa Học & Kỹ Thuật Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo tại hội trường Trung Tâm Công Giáo Việt Nam ở địa chỉ 1538 N. Century Blvd, Santa Ana. Chủ để buổi hội thảo là "Những Vấn Nạn Hiện Tại Của Xã Hội VN". Buổi hội thảo qui tụ trên 200 đồng hương Việt Nam trong đó có đại diện tôn giáo, dân cử, hội đoàn, Truyền thông và các thành viên quan tâm đến vận mạng đất nước. Kỹ sư Phạm Ngọc Lân điều hợp chương trình hội thảo.

Sau nghi thức chào cờ và mặc niệm, các diễn giả thay nhau trình bày các khảo cứu và nhận định của mình về 5 lãnh vực khác nhau.

Diễn giả đầu tiên được giới thiệu là Tiến sĩ Mai Thanh Truyết với đề tài: Thách Thức Trong Phát Triển VN". TS. Mai Thanh Truyết đã để nhiều thời gian nghiên cứu  sậu rộng về các lãnh vực kinh tế, xã hội và chính trị hiện nay tại VN, cũng như qúa trình phát triển quốc gia, cải thiện đời sống vật chất, đời sống người dân.Theo TS. Truyết, trong qúa trình phát triển, nhà cầm quyền CSVN từ qúa khứ cũng như hiện nay đã  không đạt được mục tiêu thông thường và khách quan. Những vấn đề về môi trường, tệ nạn xã hội, tham nhũng và công an trị  v.v..đã làm cho đời sống của đại đa số người dân Việt trong nước phải khốn khổ, lầm than. Đất nước và dân tộc VN đang phải trải qua những thử thách to lớn về mọi mặt, nguyên nhân chính theo TS. Truyết là nhà nước VN không theo nguyên tắc chung trong phát triển quốc gia, mà chỉ làm theo cách "ăn xổi".

Diễn giả thứ hai, kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa thuyết trình đề tài "Tình Trạng Kinh Tế VN".Trong lãnh vực chuyên môn này, kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa đã có những nghiên cứu rất cụ thể để chứng minh rằng, thay vì đưa kinh tế ngày càng tiến lên, nhà nước Việt Nam lại đi thụt lùi khiến tình trạng kinh tế ngày một ảm đạm thêm.

Vấn đề "Kinh  Tế Nông Thôn VN" là đề tài do ông Nguyễn Bá Lộc, Hội Trưởng Hội VAST và Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ẩn thuyết trình. Ông Nguyễn Bá Lộc cho rằng sau 35 năm, nền kinh tế nông thôn vẫn trì trệ, lợi tức đầu người chỉ hơn 100 Mỹ kim một năm. Sự cách biệt giai cấp giàu nghèo rất rõ rệt.  Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết, Việt Nam có tỷ lệ người dân sống bằng nông nghiệp tại nông thôn tới 75% nhưng nguồn nước, phân bón, hột giống là những yếu tố căn bản lại không được đáp ứng nên kinh tế thụt lùi,không thể tiến nhanh tiến mạnh như khẩu hiệu họ đưa ra.

Giáo sư Trần Cảnh Xuân thuyết trình về đề tài: "Vấn Đề Văn Hóa & Giáo Dục VN" Giáo sư Xuân nêu lên những sự kiện cho thấy sự đảo lộn văn hóa, giá trị luân lý đạo đức mà chế độ cũ tôn trọng nay đã bị thay thế bằng nền văn hóa Mác Lê, và gần đây là sự xâm nhập văn hóa Trung quốc. Vấn đề này, theo GS. Trần Cảnh Xuân, sẽ tác hại về lâu về dài cho các thế hệ con em chúng ta và thật là nguy hiểm. Văn Hóa , Giáo Dục hiện nay tại VN khiến con người trở nên dối trá, lừa đảo lẫn nhau thì làm sao xây dựng được một cuộc sống lành mạnh?

Nhạc sĩ Cao Minh Hưng là thuyết trình viên cuối cùng đã trình bày về "Tình Trạng Âm Nhạc Việt Nam". Theo nhạc sĩ Hưng, âm nhạc VN hiện nay  cũng như dưới chế độ Cộng sản chỉ là thứ âm nhạc phục vụ chính trị, và thương mại hóa so với âm nhạc của VNCH trước đây là thứ âm nhạc mang tình tự dân tộc, phát xuất từ tâm tư của người nhạc sĩ, không phục vụ cho chính trị hay để xưng tụng chế độ như âm nhạc Việt cộng, và một trong những lỗi lầm to lớn nhất hiện nay là thái độ vô trách nhiệm của những người lãnh đạo trong âm nhạc, nghệ thuật.

Sau mỗi đề tài, thuyết trình viên để một thời gian giải đáp các câu hỏi của  tham dự viên.

Sau cùng, ông Nguyễn Bá Lộc đã đúc kết buổi hội thảo và nêu lên ý chính của mục tiêu cuộc hội thảo, nhằm đưa ra những khảo cứu có tính khoa học về một số vấn đề liên quan đến đất nước, và đó là việc làm của Hội Khoa Học & Kỹ Thuật VN. Hội ước mong qúy đồng hương, nhất là các bạn trẻ đóng góp ý kiến để chúng ta cùng chung tay xây dựng một nước Việt Nam Dân Chủ,Tiến bộ thực sự và không Cộng sản.Hội Khoa Học & Kỹ Thuật VN là Hội bất vụ lợi ( viết tắt là VAST), thành lập từ năm 1990 tại Hoa Kỳ, qui tụ các nhà khoa học, kỹ thuật VN tại hải ngoại để nghiên cứu trong lãnh vực Khoa học, Kỹ thuật, nhằm phục vụ cộng đồng và phục vụ đất nước VN trong tương lai.  

Liên lạc với Hội Khoa Học & Kỹ Thuật VN : (714) 414-9215, (714) 322-8081 và (408) 056-7619 hoặc email: EnviroVN@gmail.com hay locba9999@yahoo.com

 

Caption: Quang cảnh buổi hội thảo tại TTCGVN

-         TS. Mai Thanh Truyết trình bày đề tài "Thách Thức Trong Phát Triển VN" tại  buổi hội thảo.

//////////////////////////////////////////////////